Kết nối, điều trị bệnh đái tháo đường

16:03, 18/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để người bệnh được theo dõi, điều trị một cách toàn diện, hiệu quả với sự hướng dẫn của các bác sĩ, Bệnh viện Nội tiết (BVNT) tỉnh đã thành lập và phát triển câu lạc bộ (CLB) bệnh nhân đái tháo đường. 
 
Hơn 2 năm nay, cứ đều đặn mỗi quý một lần, BVNT tỉnh tổ chức sinh hoạt CLB bệnh nhân đái tháo đường. Thành viên của CLB là những bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2, đang khám định kỳ tại BVNT tỉnh. Tham gia sinh hoạt, các bệnh nhân được các bác sĩ bệnh viện hướng dẫn, tư vấn các chuyên đề liên quan đến bệnh đái tháo đường, như: Đái tháo đường và các biến chứng thường gặp, dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người đái tháo đường, một số lưu ý khi dùng thuốc đái tháo đường...
 
Bác sĩ Bệnh viện Nội tiết tỉnh hướng dẫn chi tiết chế độ dinh dưỡng cho các thành viên Câu lạc bộ bệnh nhân đái tháo đường.
Bác sĩ Bệnh viện Nội tiết tỉnh hướng dẫn chi tiết chế độ dinh dưỡng cho các thành viên Câu lạc bộ bệnh nhân đái tháo đường.

Cùng với đó, mỗi bệnh nhân có thể thoải mái trao đổi, chia sẻ về những thắc mắc, khó khăn mà mình đang gặp phải, liên quan đến bệnh đái tháo đường để được bác sĩ tư vấn cụ thể cho từng trường hợp. Theo khuyến cáo của các bác sĩ BVNT tỉnh, khi uống thuốc điều trị đái tháo đường, người bệnh phải tuân thủ nguyên tắc 4 "đúng": Đúng thuốc, đúng liều, đúng thời điểm, đúng cách.

Cùng với đó, người bệnh không được tự ý mua thuốc dùng thời gian dài mà không đi khám; không được sử dụng toa thuốc của người khác vì thuốc nội tiết phải tuân thủ nghiêm ngặt sự tư vấn của bác sĩ. Đặc biệt, đối với một số loại thuốc điều trị tiểu đường, chẳng hạn Metformin, người bệnh phải uống nguyên viên, không nhai, không nghiền để đảm bảo thuốc đem lại tác dụng tốt nhất.

Câu lạc bộ bệnh nhân đái tháo đường thu hút sự quan tâm của nhiều bệnh nhân.
Câu lạc bộ bệnh nhân đái tháo đường thu hút sự quan tâm của nhiều bệnh nhân.

Bệnh viện Nội tiết tỉnh tổ chức sinh hoạt CLB ở khung thời gian rất thuận tiện, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, khi chúng tôi đã thực hiện xong các xét nghiệm cần thiết và đang chờ kết quả xét nghiệm nên đều tham gia được. Tham gia CLB, tôi được các bác sĩ cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, hỗ trợ cho việc điều trị, sống chung với căn bệnh này”, bà Lê Thị Vy (87 tuổi), ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức), chia sẻ.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Lê Văn Phương - Giám đốc BVNT tỉnh, đái tháo đường là bệnh mãn tính, phải điều trị lâu dài. Biết cách quản lý bệnh đái tháo đường, người bệnh sẽ hạn chế các biến chứng do bệnh gây ra. Tuy nhiên, do chế độ ăn uống chưa hợp lý, cộng với người bệnh chưa thực sự tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc đái tháo đường nên hiệu quả kiểm soát đường huyết chưa cao. Xuất phát từ những lý do này, ngay từ khi thành lập và đi vào hoạt động, bệnh viện đã tổ chức CLB dành cho người bệnh đái tháo đường, để người bệnh có thêm một kênh tư vấn chính thống, hướng dẫn chi tiết về căn bệnh từ bác sĩ.

 
 

Theo bác sĩ Lê Văn Phương, thời gian tới, khi kiện toàn các khoa, phòng, bệnh viện sẽ tăng tần suất sinh hoạt CLB bệnh nhân đái tháo đường. Cùng với đó, thành lập thêm CLB về bệnh tuyến giáp. Bởi đây cũng là một trong các bệnh ngày càng phổ biến, nhưng tỷ lệ phát hiện bệnh lý tuyến giáp ở Việt Nam còn thấp. Do đó, việc tích cực tuyên truyền, tư vấn để người dân nâng cao nhận thức về bệnh là việc làm cần thiết.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:03, 18/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.