Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh: Nâng cao chất lượng chẩn đoán hình ảnh

15:28, 29/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được áp dụng phổ biến trong thăm khám sức khỏe. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.  

Phát hiện bệnh nan y qua hình ảnh

Tháng 3/2024, khi siêu âm và chụp nhũ ảnh cho một nữ bệnh nhân 40 tuổi, kỹ thuật viên và các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng (BVSN tỉnh) đã phát hiện bệnh nhân này bị vi vôi hóa tuyến vú. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Thanh Loan - Phụ trách Khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng, vi vôi hóa tuyến vú là một trong các dấu hiệu của ung thư vú. Đối với bệnh nhân này, hình ảnh qua siêu âm cho thấy, bệnh nhân có nang trong vú. Nang này thường lành tính, rất hiếm khi liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, khi bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp nhũ ảnh, kết quả cho thấy bệnh nhân có những nốt vôi hóa nhỏ thành chùm trong vú. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú.

"Khi khám sức khỏe định kỳ, chụp nhũ ảnh là bước quan trọng trong việc tầm soát ung thư vú. Đây là kỹ thuật y khoa hiện đại, sử dụng tia X-quang để tầm soát ung thư vú nhanh chóng, hiệu quả, không xâm lấn và ít tốn kém", bác sĩ Đào Thị Thanh Loan cho biết thêm. 

 
Bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) xem kết quả chụp nhũ ảnh trên máy tính.
Bệnh nhân chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư vú tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) xem kết quả chụp nhũ ảnh trên máy tính.
Bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) xem kết quả chụp nhũ ảnh trên máy tính.

Qua hình ảnh siêu âm, các bác sĩ của BVSN tỉnh cũng đã phát hiện nhiều trường hợp dị tật tim hiếm gặp khi trẻ chỉ mới vài ngày tuổi, thậm chí khi trẻ còn đang ở trong bụng mẹ. Vào tháng 4/2024, khi siêu âm tim cho một em bé mới 5 ngày tuổi, các bác sĩ BVSN tỉnh phát hiện bé bị u cơ tim đa vị trí nghi ngờ Rhabdomyoma. Đây là dị tật tim hiếm gặp, chiếm 0,1% trong các dị tật tim bẩm sinh. Việc siêu âm, phát hiện sớm dị tật này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe bệnh nhi, giúp người nhà chủ động chọn phương án điều trị kịp thời cho bé.

Phát triển các kỹ thuật tiên tiến

Để nâng cao chất lượng chẩn đoán hình ảnh và chẩn đoán theo hướng ngày càng chuyên sâu, BVSN tỉnh đã trang bị nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại. Trong đó, có máy đo độ loãng xương toàn thân, máy siêu âm 4D với 4 đầu dò, máy siêu âm 4D kỹ thuật số dành cho sản phụ khoa, máy X-quang kỹ thuật số, máy X-quang răng kỹ thuật số cố định; hệ thống nội soi dạ dày và đại tràng, nội soi tai mũi họng hiện đại; hệ thống chụp cộng hưởng từ (MRI)...

Đo loãng xương toàn thân cho bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Đo loãng xương toàn thân cho bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Đáng chú ý, với việc sử dụng máy đo độ loãng xương toàn thân xuất xứ từ Pháp, BVSN tỉnh là cơ sở y tế duy nhất của tỉnh có thể đo loãng xương toàn thân bằng phương pháp DEXA. Kỹ thuật này không chỉ giúp người bệnh tầm soát bệnh lý loãng xương, mà còn có thể đo được tỷ lệ mỡ, cơ của cơ thể. Từ đó, giúp người bệnh kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động, tránh nguy cơ béo phì và loãng xương.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Thanh Loan, bệnh lý loãng xương thường xuất hiện và diễn biến âm thầm nên nhiều bệnh nhân không nhận thấy được triệu chứng cảnh báo một cách rõ ràng. Để kiểm tra một người có bị loãng xương hay không, không có phương pháp nào khác ngoài sử dụng máy đo loãng xương. Kiểm tra mật độ xương toàn thân bằng máy đo loãng xương toàn thân là phương pháp tối ưu để phát hiện sớm bệnh lý loãng xương. 

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:28, 29/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.