Bước tiến trong điều trị thoái hóa khớp

21:42, 21/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã triển khai kỹ thuật tiêm huyết tương giàu tiểu cầu để điều trị thoái hóa khớp. Đây là kỹ thuật mới, mang lại hiệu quả điều trị vượt trội so với các biện pháp điều trị thông thường.

Bị thoái hóa khớp gối, nên việc đi lại trở nên rất khó khăn đối với bà Võ Thị Bích Liên, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Để điều trị, bà Liên tập vật lý trị liệu và đến các cơ sở y tế để tiêm thuốc chống viêm, nhưng tình trạng bệnh không được cải thiện. Thế rồi, qua tìm hiểu và biết đến phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng cách tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào khớp, bà Liên đã đến BVĐK tỉnh để khám và điều trị bằng phương pháp này theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Chỉ sau 2 lần tiêm, việc đi lại đối với bà Liên, đã trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. “Trước đây, tôi rất khó khăn trong vận động do thoái hóa khớp gối. Vậy mà, sau khi tiêm 2 mũi huyết tương giàu tiểu cầu, với tổng chi phí khoảng 3 triệu đồng, đầu gối của tôi đã không còn đau nữa. Tôi đã có thể đi lại, dọn dẹp nhà cửa, thậm chí chơi cùng các cháu. Kết quả này vượt ngoài sức tưởng tượng của tôi”, bà Liên chia sẻ.

Điều dưỡng Khoa Nội tổng hợp (BVĐK tỉnh) lấy máu bệnh nhân để đi ly tâm.
Điều dưỡng Khoa Nội tổng hợp (BVĐK tỉnh) lấy máu bệnh nhân để đi ly tâm.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tấn Bảy - Trưởng Khoa Nội tổng hợp (BVĐK tỉnh), kỹ thuật tiêm huyết tương giàu tiểu cầu là phương pháp mới, mang lại hiệu quả cao trong điều trị thoái hóa khớp. Kỹ thuật này sử dụng máu của chính bệnh nhân, sau đó ly tâm, tách phần huyết tương giàu tiểu cầu. Đây là thành phần chứa nhiều yếu tố tăng trưởng, các phân tử sinh học để chống viêm và kích thích khả năng phục hồi. Chế phẩm máu này sẽ được tiêm vào khớp bị thoái hóa, giúp kích thích khả năng hồi phục tự nhiên của cơ thể, đẩy nhanh tốc độ phục hồi tại chỗ của các mô tế bào bị tổn thương, chấm dứt cơn đau nhanh chóng.

"Hiện nay, người bị thoái hóa khớp thường tìm đến một số cơ sở y tế để tiêm thuốc chống viêm (corticosteroid). Đây là một trong các kỹ thuật tiêm nội khớp phổ biến. Phương pháp điều trị này giúp người bệnh giảm tình trạng đau ngay tức thì, hiệu quả điều trị có thể kéo dài vài tháng. Tuy nhiên, tiêm thuốc chống viêm chỉ là giải pháp ngắn hạn, bởi cơn đau sẽ quay trở lại. Đồng thời, nếu lạm dụng thuốc chống viêm, có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị, tránh lạm dụng thuốc chống viêm, kéo theo nhiều hệ lụy về sức khỏe”.

Trưởng Khoa Nội tổng hợp (BVĐK tỉnh)

NGUYỄN TẤN BẢY

“Điều trị thoái hóa khớp bằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu được đánh giá là bước đột phá của nền y học hiện đại với nhiều ưu điểm vượt trội. Phương pháp này không gây ra biến chứng, có độ tương thích 100% do sử dụng hoạt chất từ chính cơ thể bệnh nhân, giúp người bệnh kiểm soát được cơn đau, phục hồi được mô sụn của khớp đã bị thoái hóa. Đây là ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị nội khoa thoái hóa khớp khác”, bác sĩ Nguyễn Tấn Bảy nhấn mạnh.

Tại BVĐK tỉnh, phương pháp điều trị thoái hóa khớp bằng kỹ thuật tiêm huyết tương giàu tiểu cầu được bệnh viện triển khai từ đầu tháng 9/2023. Quá trình lấy máu và ly tâm tách huyết tương giàu tiểu cầu được thực hiện theo quy trình y tế nghiêm ngặt. Sau khi tiêm, người bệnh có thể về nhà ngay và tái khám sau 2 tuần để đánh giá kết quả điều trị. Tùy theo tình trạng bệnh và khả năng phục hồi của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm huyết tương giàu tiểu cầu 2 - 3 lần.

Hiệu quả điều trị cao mà không can thiệp phẫu thuật, phương pháp điều trị bằng cách tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, đã mở ra cơ hội điều trị mới cho các bệnh nhân thoái hóa khớp. Nhất là khi bệnh này đang trở nên rất phổ biến.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:42, 21/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.