Nỗ lực chăm sóc bệnh nhân tâm thần 

21:29, 17/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Điều trị, chăm sóc người bệnh bình thường đã vất vả, với bệnh nhân tâm thần thì càng vất vả hơn gấp nhiều lần. Ngoài việc điều trị bằng chuyên môn, các y, bác sĩ còn nắm vững yếu tố tâm lý, trở thành người bạn để động viên, chăm sóc người bệnh.

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, các y, bác sĩ luôn nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã khám và điều trị cho hơn 60 nghìn lượt bệnh nhân (đạt 103% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, khám tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh hơn 33 nghìn lượt bệnh nhân. Số bệnh nhân mắc mới được điều trị tại bệnh viện là 40 bệnh nhân. Tổng số bệnh nhân chuyển về huyện, thành phố để điều trị là 28 bệnh nhân.

Kỹ thuật viên đang đo điện não cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.
Ảnh: PV
Kỹ thuật viên đang đo điện não cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Ảnh: PV

Bác sĩ Đặng Trong - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân trên địa bàn tỉnh duy trì thực hiện tốt. Tất cả các xã đều có nhân viên y tế chuyên trách tâm thần. Bệnh viện Tâm thần tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản về bệnh tâm thần cho đội ngũ chuyên trách để phát hiện sớm các rối loạn tâm thần trong nhân dân. Hằng quý, Bệnh viện Tâm thần tỉnh tổ chức giao ban với tuyến huyện, tuyến xã để nắm rõ tình hình quản lý bệnh nhân tại cộng đồng.

Chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tâm thần là hoạt động đặc thù của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Không chỉ đòi hỏi chuyên môn tốt mà cần phải có tình yêu thương, sự thấu cảm sâu sắc với người bệnh. Vượt qua mọi khó khăn, cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã không quản ngày đêm làm tốt nhiệm vụ chăm sóc cho bệnh nhân. Mỗi nhân viên của Khoa Bệnh nội trú (Bệnh viện Tâm thần tỉnh) đều trở thành người bạn, người thân của bệnh nhân, bởi họ gắn bó hằng ngày, chăm sóc cho người bệnh từng viên thuốc, miếng ăn, giấc ngủ, chịu nhiều vất vả, nguy hiểm khi bệnh nhân lên cơn.

Họ lặng thầm hy sinh, chăm sóc người bệnh bằng sự yêu thương trong từng cử chỉ, hành động, góp phần đem lại niềm vui, xoa dịu nỗi bất hạnh mà mỗi bệnh nhân phải trải qua. Y đức đôi khi chỉ là hành động đưa tay cho bệnh nhân cắn vì sợ họ trong cơn kích động cắn phải lưỡi, hay lặng lẽ cắt tóc, cắt móng tay, lặng lẽ "nhập vai” cùng hát ca với bệnh nhân... Ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh, y đức cứ thế lặng lẽ tỏa hương. 

KIM LIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:29, 17/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.