Cảnh báo tình trạng người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử

09:17, 03/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng gia tăng, bởi các em coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự sành điệu của bản thân. Đây là vấn đề cần được xã hội quan tâm, vì lứa tuổi mới lớn đa số đều thích thể hiện nên rất dễ bị lôi kéo, rủ rê hút thuốc lá.

Tất cả sản phẩm thuốc lá đều có hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)
Tất cả sản phẩm thuốc lá đều có hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Tại hội thảo khoa học chia sẻ kết quả nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13 - 15 tuổi ở Việt Nam, được Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT tổ chức vào năm 2022, lãnh đạo Bộ Y tế thông tin, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trên 15 tuổi tăng từ 0,2% vào năm 2015 lên 3,6% vào năm 2020, tập trung ở nhóm tuổi 15 - 24. Ở nhóm tuổi học sinh từ 13 - 15, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 3,5%.

Để tạo mùi vị hấp dẫn, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, các nhà sản xuất còn sử dụng rất nhiều loại hương liệu có mùi vị như: bạc hà, táo, cam, chanh... trong thuốc lá điện tử. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 20 nghìn loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe có trong thuốc lá điện tử.

Hiện nay, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá không quy định về các sản phẩm “thuốc lá điện tử”, “thuốc lá nung nóng”, vì vậy các sản phẩm này chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tất cả sản phẩm thuốc lá đều có hại cho sức khỏe. Sử dụng thuốc lá điện tử gây nghiện nhanh chóng, đặc biệt ở những người trẻ tuổi và gây các bệnh cấp tính, mãn tính như bệnh tim mạch, đột quỵ, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc, động kinh, các bệnh về răng miệng, ung thư. Tiếp xúc thụ động với nicotine trong các sản phẩm này cũng gây tác động bất lợi cho sức khỏe bà mẹ và bào thai, ảnh hưởng xấu đối với sự phát triển não bộ bào thai, trẻ em và vị thành niên.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, số trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử đã được ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp xảy ra ở lứa tuổi học sinh, trong đó có cả nữ giới.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đặc biệt gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ, nhất là trẻ em, vì não bộ của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển cho tới tuổi 25. Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến người dùng ở nhóm tuổi này dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng hơn trong tương lai.

Dù là thuốc lá điếu thông thường hay thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có hại cho sức khỏe con người và là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, không có ngưỡng an toàn cho việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và không có một loại thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cũng không phải là sản phẩm ít hại hơn và không phải là sản phẩm giúp cai nghiện thuốc lá điếu thông thường.

ĐỨC PHƯỚC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:17, 03/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.