Rửa tay để phòng bệnh

09:05, 05/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, khoảng 80% bệnh tật hiện nay có liên quan đến việc người dân thiếu nước sạch, thiếu ý thức vệ sinh cá nhân, trong đó có việc người dân không có thói quen rửa tay bằng xà phòng... Rửa tay, một việc tưởng chừng nhỏ, nhưng mang lại lợi ích không hề nhỏ cho sức khỏe con người.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, việc rửa tay bằng xà phòng và nước sạch được xem là một biện pháp đơn giản mà hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch bệnh. Tay cầm, nắm các đồ dùng chung như tiền, chỗ vịn trên xe, ly, chén, đũa, muỗng... rồi trực tiếp cầm, nắm đồ ăn sau đó đưa vào miệng, vi  khuẩn cũng vào miệng theo. Vì vậy, đối với các bệnh lây qua đường hô hấp, Tổ chức Y tế thế giới khuyên dùng khẩu trang và nhấn mạnh việc rửa tay đúng cách trước khi cầm nắm thức ăn hay dụng cụ đưa vào mũi, miệng và không lấy tay hay khăn bẩn lau mắt.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để phòng các bệnh truyền nhiễm.    
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để phòng các bệnh truyền nhiễm.    

Bác sĩ Bùi Thị Tố Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ, trong sinh hoạt hằng ngày, đôi bàn tay của chúng ta thường tiếp xúc với rất nhiều chất bẩn chứa mầm bệnh truyền nhiễm như chất thải, vật nuôi. Đặc biệt, khi tiếp xúc với chất bẩn, móng tay chúng ta rất dễ bị các vi khuẩn, vi rút, trứng giun sán, nấm gây bệnh bám vào. Khi chế biến thức ăn hay dụi mắt, mũi, nếu bàn tay không sạch thì các vi sinh vật gây bệnh sẽ xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua đường miệng, mũi, mắt gây ra một số bệnh thường gặp như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, tay chân miệng; các bệnh về đường hô hấp như cúm, viêm đường hô hấp cấp, cúm gia cầm; các bệnh tiếp xúc qua da như giun sán, mắt đỏ, ghẻ.

Với đôi tay, con người làm việc hằng ngày, nên phải tiếp xúc với rất nhiều chất bẩn chứa mầm bệnh của các bệnh truyền nhiễm như chất thải, đất cát, đồ chơi... Đôi bàn tay cũng chính là đường trung gian đem mầm bệnh đưa vào miệng con người với vô số vi khuẩn và vi rút gây ra nhiều bệnh nguy hiểm đe dọa sức khỏe của mỗi người.

Rửa tay trước khi chế biến thức ăn là cách để góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cũng cần thực hiện rửa tay sạch trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh. “Giữ cho đôi bàn tay sạch sẽ không những giúp bảo vệ sức khỏe cho chính mình, mà còn giúp tránh đem mầm bệnh lây lan cho người khác. Một nghiên cứu cho thấy, việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng giúp giảm 47% khả năng nhiễm bệnh tiêu chảy, 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Ngoài ra, cũng có thể giúp ngăn chặn được các bệnh nguy hiểm đang lây lan trong cộng đồng như viêm đường hô hấp cấp do vi rút, tiêu chảy cấp, cúm gia cầm, tay chân miệng, Covid-19... Lưu ý là, khi rửa tay bằng xà phòng phải tuân thủ theo 6 bước hướng dẫn của Bộ Y tế và thời gian rửa tay ít nhất là 1 phút để loại bỏ vi sinh vật gây bệnh”, bác sĩ Bùi Thị Tố Tâm nhấn mạnh.

Việc rửa tay tuy nhỏ, nhưng có thể giúp ngăn chặn được rất nhiều căn bệnh phát sinh. Các bệnh truyền nhiễm đã và đang diễn ra trong cộng đồng có thể phòng ngừa được bằng cách giữ gìn vệ sinh, trong đó có rửa tay bằng xà phòng. Đây là giải pháp đã được các nhà khoa học chứng minh là có hiệu quả nhất, chi phí thấp và dễ thực hiện.

Bài, ảnh: KIM LIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:05, 05/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.