Trẻ em cần được tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ sau sinh

16:38, 04/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút viêm gan B gây ra. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam là 1 trong 9 nước tại Tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan cao đáng báo động. Khoảng 90% các trường hợp bị viêm gan B là do mắc bệnh khi còn nhỏ. Người bị viêm gan B nguy cơ viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Tiêm vắc xin viêm gan B ngay từ khi mới sinh sẽ giúp trẻ phòng tránh được điều này.

Trẻ sơ sinh cần được tiêm vắc xin viêm gan B càng sớm càng tốt.    Ảnh: M.HIỀN
Trẻ sơ sinh cần được tiêm vắc xin viêm gan B càng sớm càng tốt.    Ảnh: M.HIỀN

Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con. Khoảng 90% trẻ sơ sinh bị nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ sẽ có nguy cơ trở thành bệnh mạn tính; khoảng 25% trong số đó có thể chết bởi ung thư gan và xơ gan.

Bác sĩ Trà Thị Thanh Vân - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cho biết, viêm gan B là bệnh lý lây. Đến thời điểm này, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bệnh viêm gan B cao nhất thế giới, chiếm từ 10 đến khoảng 20% dân số. Hiện tại, có khoảng 10% thai phụ bị nhiễm viêm gan B. Vì vậy, trẻ sơ sinh bị lây bệnh từ mẹ là rất cao. Khoảng 90% trẻ bị viêm gan B biến chứng thành ung thư gan và xơ gan. Trong đó, 40% bị ung thư gan rất trẻ, ở tuổi 30  -  40.

Để phòng bệnh, cần tiêm vắc xin viêm gan B mũi 1 càng sớm càng tốt, nhằm bảo vệ trẻ sơ sinh đã phơi nhiễm với vi rút ngay khi sinh. Đây là một cuộc đua giữa sự nhân lên của vi rút và vắc xin tạo ra kháng thể kịp thời khống chế vi rút đang có trong cơ thể. Do đó, nhiều nước đã tiêm ngay trong vòng 12 giờ sau sinh. Tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh nhằm mục đích phòng chống lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con là chiến lược mà WHO khuyến cáo.

Bác sĩ Trà Thị Thanh Vân cho rằng, trẻ cần được tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Tiêm càng sớm, hiệu quả miễn dịch càng cao, bảo vệ cho trẻ không mắc bệnh viêm gan B sau này. Có khả năng phòng được 90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con, bảo vệ cơ thể; đồng thời chống lây lan trong cộng đồng. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày. Nếu tiêm ngày thứ 2 - 5, hiệu quả phòng bệnh khoảng 50 - 70% và tiêm sau 7 ngày sẽ không đạt được miễn dịch. Sau 7 ngày chưa tiêm thì trẻ sẽ được tiêm trong tháng thứ 2, thứ 3, thứ 4 lồng vắc xin viêm gan B trong mũi tiêm 5 trong 1 hoặc 6 trong 1.

Các phản ứng sau tiêm có thể xảy ra như sưng, đau tại chỗ tiêm (1 - 3%), sốt (0,4 - 8%) hoặc mệt mỏi, kích thích (8 - 18%). Vắc xin viêm gan B an toàn, nhưng để đảm bảo không có biến chứng sau tiêm thì bác sĩ khám trước khi tiêm và theo dõi sau tiêm rất chặt chẽ. Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường, người nhà cần báo ngay cho cán bộ y tế để xử lý kịp thời.

MINH HIỀN

 


Ý kiến bạn đọc


.