Thay đổi mức đóng, tăng quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế

09:39, 29/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc tăng lương cơ sở, từ ngày 1/7/2023, mức đóng BHYT cũng sẽ tăng và người tham gia BHYT được hưởng quyền lợi cao hơn.

Nhiều điểm mới

Từ ngày 1/7/2023, khi tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng, mức đóng BHYT hộ gia đình sẽ tăng từ hơn 67 nghìn đồng/tháng lên 81 nghìn đồng/tháng. Như vậy, phương thức đóng 3 tháng là 243 nghìn đồng, đóng 6 tháng là 486 nghìn đồng, đóng 12 tháng là 972 nghìn đồng. Trường hợp người tham gia theo hộ gia đình còn được giảm mức đóng. Cụ thể, người thứ nhất đóng 972 nghìn đồng/năm, người thứ hai đóng bằng 70% của người thứ nhất, người thứ ba đóng bằng 60% của người thứ nhất, người thứ tư đóng bằng 50% của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các chính sách mới về bảo hiểm y tế cho người dân.
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các chính sách mới về bảo hiểm y tế cho người dân.

Cùng với việc tăng mức đóng, người tham gia BHYT sẽ được hưởng quyền lợi cao hơn. Cụ thể, danh mục thuốc BHYT mới theo Thông tư số 20/2022/TT-BYT của Bộ Y tế (có hiệu lực từ ngày 1/3/2023) đã bổ sung nhiều loại thuốc được hưởng BHYT, trong đó bổ sung 47 loại thuốc mãn tính được cấp tại các trạm y tế, mở rộng nhiều loại thuốc nâng hạng bệnh viện, thuốc cho các bệnh nhân tâm thần, Covid-19, HIV/AIDS... Từ đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, mức hưởng BHYT của người tham gia BHYT cũng sẽ tăng. Người tham gia BHYT sẽ được thanh toán 100% nếu tổng chi phí khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở tại thời điểm đi khám, chữa bệnh (hiện tại hơn 223 nghìn đồng tăng lên 270 nghìn đồng từ ngày 1/7/2023). mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở (từ hơn 67 triệu đồng lên 81 triệu đồng). Trong trường hợp nội trú, người bệnh sẽ được thanh toán trực tiếp tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện. Từ ngày 1/7/2023, mức thanh toán này tăng từ 745 nghìn đồng lên 900 nghìn đồng...

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 5/2023, toàn tỉnh có gần 1,2 triệu người tham gia BHYT, đạt trên 99% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 6.660 người so với cùng kỳ năm trước. Trong 5 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có trên 633 nghìn lượt người khám, chữa bệnh BHYT, với tổng chi phí thanh toán 288 tỷ đồng. Việc tham gia BHYT giúp người dân được tiếp cận bình đẳng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, đặc biệt là trường hợp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tham gia BHYT cũng có nghĩa là tham gia cùng cộng đồng để chia sẻ khó khăn với những người không may bị ốm đau, bệnh tật.

Hướng đến kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam (1/7), mới đây, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân- Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả, có gần 170 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 6.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, trong đợt ra quân, BHXH tỉnh đã tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các khu công cộng, nơi tập trung đông người... 

Trong đó, chú trọng tuyên truyền những điểm mới, quyền lợi mà người dân được hưởng từ ngày 1/7/2023, khi mức lương cơ sở tăng nhằm khuyến khích, vận động nhân dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần bảo đảm an sinh, ổn định cuộc sống cho người dân trên địa bàn. "Mỗi người dân cần hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT hộ gia đình, chung tay cùng địa phương hướng tới bao phủ BHYT toàn xã hội. Người dân nên chủ động tham gia BHYT trước ngày 1/7/2023 để vừa tiết kiệm được một khoản chi phí khi tham gia, vừa được chăm sóc sức khỏe kịp thời",  ông Trương Quang Hùng cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

TỪ KHÓA: Quảng Ngãi cơ sở

Ý kiến bạn đọc


.