Nhiều bệnh nhân nhi mắc bệnh tiêu hóa 

14:34, 28/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, gây ra các bệnh đường ruột. Tại Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân nhi mắc bệnh đường ruột nhập viện tăng cao.

Mỗi ngày, Khoa khám bệnh (BVSN tỉnh) tiếp nhận từ 60 - 65 bệnh nhân, có thời điểm lên đến 80 bệnh nhân. Bệnh nhân chủ yếu mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, với các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, ăn không tiêu...

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân nhi có dấu hiệu biếng ăn, đau bụng.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân nhi có dấu hiệu biếng ăn, đau bụng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Phó trưởng Khoa Nhi tiêu hóa (BVSN tỉnh) cho biết, bệnh nhân đông nên khoa phải tăng cường ca trực, phân công mỗi nhân viên chăm sóc cùng lúc nhiều bé, nhiều hôm phải làm việc xuyên trưa... Có nhiều nguyên nhân gây bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em. Bên cạnh do bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, còn có nguyên nhân ăn uống không phù hợp, trong khi trẻ em sức đề kháng yếu, hệ vi sinh chưa hoàn thiện. Khi ăn thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển, gây rối loạn tiêu hóa.

Hiện nay, thời tiết nắng nóng khiến thực phẩm dễ ôi thiu, biến chất nếu không bảo quản đúng cách, nhất là các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, giàu đạm, chứa nhiều dầu như thịt, cá, hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa... Khi trẻ ăn những thức ăn này, vi khuẩn sẽ sinh ra độc tố, gây ra các triệu chứng ngộ độc, rối loạn tiêu hóa.

Bác sĩ Lệ khuyến cáo, để tránh mắc bệnh tiêu hóa, người dân nên lựa chọn thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc xuất xứ và kiểm định chất lượng rõ ràng. Các nguyên tắc an toàn thực phẩm cần tuân thủ như ăn chín, uống sôi, rửa sạch thực phẩm trước khi ăn và chế biến. Khâu chế biến và bảo quản thực phẩm cần đảm bảo vệ sinh, tốt nhất nên nấu một lượng thức ăn vừa đủ và sử dụng trong vòng 2 giờ. Nếu thức ăn còn thừa, nên đun lại ngay sau khi ăn, sau đó bảo quản lạnh ở nhiệt độ dưới 5 độ C. Còn thức ăn sau khi chế biến để từ 4 giờ trở đi thì nên bỏ, do có thể đã bị vi khuẩn tấn công.

Ngoài ra, nên giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ, nhất là vệ sinh trong quá trình cho trẻ ăn, uống. Hướng dẫn trẻ vệ sinh đúng cách. Khi trẻ có những dấu hiệu bệnh về đường tiêu hóa, không tự ý mua thuốc điều trị mà nên đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.