Đảm bảo dinh dưỡng cho người bệnh

20:14, 25/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần điều trị, chăm sóc tốt sức khỏe cho người bệnh, hằng ngày, Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) phải lên thực đơn phù hợp với tình trạng từng bệnh nhân.

Theo bác sĩ chuyên ngành, điều trị bệnh nhân không chỉ có thuốc men và “kỹ thuật cao” mà còn đòi hỏi có chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng bệnh nhân. Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chú trọng xây dựng bếp ăn tại Khoa Dinh dưỡng để chế biến thức ăn, đảm bảo dinh dưỡng cho người bệnh. Hằng ngày, BVĐK tỉnh có khoảng 900 - 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú ở các khoa, phòng bệnh; trong đó, có nhiều bệnh nhân điều trị dài ngày ở Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, các khoa lâm sàng... Nhiều bệnh nhân nhà ở xa bệnh viện, không có điều kiện để người thân chuẩn bị thức ăn đủ dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ, nên phải nhờ vào Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện cung cấp thức ăn. Như bệnh nhân P.T.M.P, ở huyện Bình Sơn, bị bệnh đái tháo đường. Ngoài điều trị theo phác đồ thuốc men, kỹ thuật, bệnh nhân P còn được ăn theo chế độ vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa giảm lượng đường trong máu, giúp bệnh tình tiến triển tốt.

Điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cung cấp thức ăn cho người bệnh.  
Điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cung cấp thức ăn cho người bệnh.  

Bác sĩ Cao Thị Huyền Trang- Phụ trách Khoa Dinh dưỡng cho biết, bình quân mỗi ngày, bệnh viện cung cấp hơn 500 suất ăn cho bệnh nhân tại các khoa lâm sàng. Đối với các bệnh nhân nặng, như bệnh đái tháo đường, suy thận, ung thư, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh nhân kém hấp thu, bệnh nhân sau phẫu thuật nặng... không ăn được bằng đường miệng, thì chế biến thức ăn dạng súp để dễ dàng đưa qua đường ống. Đối với người bệnh có thể ăn cơm được thì bác sĩ Khoa Dinh dưỡng xây dựng thực đơn phù hợp với từng bệnh lý, đảm bảo đủ dinh dưỡng. “Bác sĩ Khoa Dinh dưỡng hội chẩn với bác sĩ các khoa lâm sàng để đưa ra chế độ ăn hợp lý cho người bệnh suy dinh dưỡng, hoặc những người mắc các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng”, bác sĩ Trang chia sẻ. 

Ngoài ra, hằng tuần, trong buổi họp hội đồng y khoa tại các khoa lâm sàng, Khoa Dinh dưỡng còn phối hợp tổ chức truyền thông dinh dưỡng theo từng chủ đề cho từng khoa. Với Khoa Nội tổng hợp thì phải có chế độ thức ăn đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường; Khoa Ung bướu thì có thức ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư; Khoa Ngoại tổng hợp thì thức ăn phải phù hợp cho bệnh nhân sau phẫu thuật...

Trong quá trình chế biến thức ăn, BVĐK tỉnh luôn tuân thủ đảm bảo an toàn thực phẩm cho người bệnh. Theo điều dưỡng Hồ Thị Mỹ Hạnh (Khoa Dinh dưỡng), thực phẩm chế biến thức ăn cho người bệnh được mua ở các đơn vị có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi bệnh nhân được các bác sĩ ở các khoa lâm sàng chỉ định chế độ ăn, bệnh nhân đăng ký suất ăn tại Khoa Dinh dưỡng, các điều dưỡng tổng hợp, dự trù số lượng thực phẩm để mua chế biến và mang đến tận các khoa lâm sàng giao cho các bệnh nhân. Cứ đều đặn hằng ngày, đúng 11 giờ trưa, 16 giờ chiều, các bệnh nhân được các điều dưỡng Khoa Dinh dưỡng cung cấp thức ăn theo chỉ định của bác sĩ. Điều này đã góp phần làm lành các vết thương, tăng chức năng miễn dịch, hạn chế thời gian nằm viện, giảm tỷ lệ biến chứng và tử vong cho bệnh nhân...

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 
 


Ý kiến bạn đọc


.