Phòng, chống dịch Covid-19: Không chủ quan, lơ là

14:57, 26/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đang có xu hướng gia tăng ở một số tỉnh, thành phố. Vì vậy, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức cho biết, bình quân mỗi ngày, trung tâm có 300 bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú, 160 bệnh nhân điều trị nội trú. Người bệnh đến khám và điều trị tại trung tâm không chỉ trong huyện, mà còn ở các huyện lân cận và ngoài tỉnh, nên nguy cơ mắc Covid-19 và lây lan cao. Trung tâm luôn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khoa, phòng, nhất là tại Khoa Khám bệnh. Y, bác sĩ ở các khoa luôn nhắc nhở người bệnh đeo khẩu trang, rửa tay trước khi khám bệnh. Các trường hợp ho, sốt kéo dài thì khám sàng lọc, test nhanh Covid-19. 

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh khám bệnh cho người dân. ẢNH: TRƯỜNG AN
Nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh khám bệnh cho người dân. ẢNH: TRƯỜNG AN

Nếu phát hiện trường hợp mắc Covid-19 thì cách ly. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã phát hiện vài ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca nặng kèm bệnh nền nên phải chuyển lên tuyến trên. Trung tâm cũng thông báo cho các trạm y tế xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, theo dõi giám sát, hướng dẫn cách ly tại nhà đối với các trường hợp mắc Covid-19 nhẹ.

Hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tính từ đầu năm đến ngày 20/2, ngành y tế phát hiện 34 ca mắc Covid-19. Riêng từ ngày 21/2 đến nay, Quảng Ngãi không ghi nhận thêm trường hợp mắc Covid-19 mới.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu tháng 4/2023 đến nay, tình hình dịch Covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng. Tổ chức Y tế Thế giới vẫn đánh giá dịch Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Mặc dù, tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 nhập viện, chuyển nặng và tử vong đã giảm đáng kể so với 1 năm trước đây, nhưng một số nhóm vẫn có nguy cơ cao chuyển nặng hoặc tử vong khi mắc bệnh, bao gồm nhóm người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai. Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là.

Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19; theo dõi chặt chẽ, chủ động các phương án ứng phó với dịch Covid-19... Theo Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giỗ Tổ Hùng Vương, số lượng người dân đi lại nhiều. Vì vậy, sở tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao. Chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.


TRƯỜNG AN


 


Ý kiến bạn đọc


.