Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn

08:31, 06/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với nhịp sống hiện đại, xu hướng sử dụng thực phẩm chế biến sẵn ngày càng gia tăng thay cho việc tự nấu nướng tại nhà. Tuy nhiên, cách ăn uống này có thể gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng thực phẩm chế biến sẵn là một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Thực phẩm chế biến sẵn hay còn gọi là thực phẩm đã qua chế biến được dùng để chỉ những món ăn có thành phần và cấu trúc đã bị thay đổi so với trạng thái ban đầu. Điển hình là một số loại thực phẩm chế biến thường gặp mà mọi người sử dụng nhiều như bánh mì, bơ đậu phộng, trái cây đông lạnh, cà chua đóng hộp, sữa chua, rau cắt nhỏ hay cá ngừ đóng hộp. Một số hình thức sản xuất thực phẩm chế biến sẵn có thể kể đến là thanh trùng, gia nhiệt, đóng hộp, sấy khô và lên men.

(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Số người sử dụng thực phẩm chế biến sẵn có xu hướng ngày càng nhiều, đặc biệt là những người trẻ tuổi, bận rộn. Chị H.M.T (23 tuổi), ở TP.Quảng Ngãi cho biết, vợ chồng tôi đều là công nhân, lại có 2 con nhỏ nên rất bận rộn. Tôi có thói quen vào cuối tuần đến các siêu thị gần nhà để mua thức ăn dự trữ trong tủ lạnh cho tuần tiếp theo. Các thực phẩm tôi thường mua là thịt hộp, cá hộp, mì gói, bún, cháo gói, xúc xích... "Dù biết các thức ăn đóng hộp có chứa nhiều chất bảo quản, thậm chí có những sản phẩm ghi hạn dùng đến 2- 3 năm, nhưng vì quá bận rộn, không có thời gian mua hàng tươi sống, nên tôi đành chọn các mặt hàng trên", chị T nói.

Một cuộc điều tra ở Brazil mới đây đã phát hiện, 57 nghìn ca tử vong sớm ở nước này có liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến.
 
Một trong những cách đơn giản nhất để giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn là dùng các loại thực phẩm nguyên chất. Đặc biệt, người tiêu dùng có thể hoán đổi ngũ cốc tinh chế sang ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó nên sử dụng các loại thực phẩm tươi sống có sẵn tại địa phương.

Thực phẩm đã qua chế biến thường được nhà sản xuất thêm vào các loại hóa chất, phụ gia bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng, duy trì độ tươi ngon và đặc tính tự nhiên của thực phẩm. Điều này rất có hại cho sức khỏe. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi người dân hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn để đảm bảo sức khỏe về lâu dài.

KIM LIÊN



 


Ý kiến bạn đọc


.