Ông Joe Biden tuyên bố rút khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

08:15, 22/07/2024
.

Rạng sáng 22/7 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi chiến dịch tái tranh cử tổng thống năm 2024, đồng thời bày tỏ ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông làm ứng viên của đảng Dân chủ cạnh tranh với ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà trắng, ngày 20/5/2021. Đứng cạnh ông là Phó Tổng thống Kamala Harris. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà trắng, ngày 20/5/2021. Đứng cạnh ông là Phó Tổng thống Kamala Harris. (Ảnh: Reuters)

Trong thư gửi người dân Mỹ được đăng trên tài khoản Facebook chính thức, Tổng thống Joe Biden cho biết: "Được phụng sự với tư cách là Tổng thống là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi rút lui và chỉ tập trung hoàn thành các nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng (Dân chủ) và đất nước".

Trong bài đăng tiếp theo trên Facebook, ông Biden cho biết: "Thưa các thành viên đảng Dân chủ, tôi đã quyết định không nhận đề cử và tập trung toàn bộ năng lượng vào nhiệm vụ của mình trên cương vị Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng viên của đảng vào năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Đó là quyết định đúng đắn nhất mà tôi từng đưa ra. Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và xác nhận hoàn toàn của mình dành cho Kamala để bà trở thành ứng viên của đảng năm nay”.

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh đã đến lúc đảng Dân chủ phải đoàn kết và đánh bại ứng cử viên Trump của đảng Cộng hòa.

Ngay trong ngày 21/7, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Facebook chính thức, bà vinh dự nhận được sự ủng hộ của ông Biden, đồng thời tuyên bố sẽ giành được đề cử của đảng Dân chủ.

Bà khẳng định sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình để đoàn kết đảng Dân chủ và đoàn kết đất nước để để đánh bại ông Trump.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Jaime Harrison cùng ngày ra tuyên bố nêu rõ đảng này sẽ thực hiện quy trình “minh bạch và có trật tự” để lựa chọn ra ứng viên mới thay thế Tổng thống Biden sau khi ông tuyên bố rút khỏi chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Tuyên bố khẳng định “trong những ngày tới”, đảng Dân chủ “sẽ triển khai quy trình minh bạch và có trật tự… với một ứng cử viên có thể đánh bại ông Trump vào tháng 11 tới”.

Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden sẽ kết thúc vào ngày 20/1/2025. Dự kiến trong tuần này ông sẽ có bài phát biểu trước cả nước.

Tổng thống Biden không xuất hiện trước công chúng sau khi mắc Covid-19 vào tuần trước. Ông đang cách ly tại nhà riêng tại bang Delaware.

Theo Nhandan.vn

 

  
 

Xuất bản lúc: 08:15, 22/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.