Ứng cử viên cực hữu Pháp bị tấn công trên đường vận động tranh cử

10:58, 22/06/2024
.

Một số đối tượng bịt mặt đã tấn công một ứng cử viên cực hữu trong chiến dịch tranh cử trước cuộc bầu cử Quốc hội sớm ở Pháp.

Ông Hervé Breuil sẽ đại diện cho đảng Tập hợp quốc gia của bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử sắp tới (Ảnh: Facebook)
Ông Hervé Breuil sẽ đại diện cho đảng Tập hợp quốc gia của bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử sắp tới (Ảnh: Facebook)

Đây là một vụ bạo lực mới nhất nhắm vào các chính trị gia trên khắp châu Âu.

Cảnh sát Pháp cho biết ông Hervé Breuil - một ứng cử viên thuộc đảng Tập hợp quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen - đã bị hành hung khi ông phát tờ rơi vào sáng 20/6 (theo giờ địa phương) cùng với 4 người khác tại thành phố công nghiệp Saint Étienne, miền Trung nước Pháp.

Trong khi một cuộc điều tra đã được triển khai để làm rõ những gì đã xảy ra, truyền thông địa phương dẫn lời các nhân chứng từ đảng Tập hợp quốc gia cho biết nhóm của ông Hervé Breuil đã bị xúc phạm và xô đẩy. Công tố viên nói với đài truyền hình TF1 của Pháp rằng ông Breuil đã bị đá, trong khi nguồn tin cảnh sát cho biết các đối tượng ném trái cây hư thối vào nhóm này.

Người phát ngôn của cảnh sát và chính quyền địa phương thông tin những kẻ tấn công ông Hervé Breuil mặc đồ đen và bịt mặt. Họ cho biết thêm ông Breuil (68 tuổi) đã phải nhập viện sau vụ hành hung nhưng sẽ sớm được xuất viện.

Vụ tấn công xảy ra vài tuần sau khi Thủ tướng Slovakia - ông Robert Fico - sống sót sau một vụ ám sát khiến cảnh báo về bạo lực chính trị gia tăng trên khắp châu Âu được đưa ra. Ở Đức - quốc gia ghi nhận 3 quan chức dân cử bị hành hung trong vòng chưa đầy một tuần, các nhà lãnh đạo đã liên kết tình trạng bạo lực với bầu không khí chính trị ngày càng nóng và phân cực.

Ở Pháp, số vụ tấn công nhằm vào các nhân vật chính trị - nhiều người trong số họ là thị trưởng và ủy viên hội đồng địa phương - đã tăng đều đặn trong những năm gần đây.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, trong 9 tháng đầu năm 2023, đã có 2.387 vụ tấn công bằng lời nói và vũ lực nhằm vào các chính trị gia, so với 2.265 vụ trong cả năm 2022, tăng hơn 30% so với năm 2021.

Khi tin tức về vụ tấn công ông Breuil được tung ra, các ứng cử viên từ khắp các đảng phái đã lên án vụ tấn công trên mạng xã hội.

Vụ tấn công chính trị gia Breuil vẫn đang được điều tra, nhưng bà Le Pen đã nhanh chóng liên kết vụ việc với những gì bà mô tả là "những kẻ cực đoan cực tả".

Chỉ còn hơn một tuần nữa Paris bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, trong đó đảng cực hữu, chống người nhập cư của bà Le Pen đang dẫn đầu các cuộc thăm dò. Trong khi phe cực hữu dự kiến ​​​​sẽ không đạt được thế đa số, viễn cảnh về một chính phủ do phe cực hữu lãnh đạo đã khiến ​​​​hàng trăm nghìn người xuống đường trên khắp đất nước, thể hiện sự phản đối lập trường cứng rắn của đảng Tập hợp quốc gia về vấn đề nhập cư, người Hồi giáo và cộng đồng LGBTQ+.

Theo VTV.vn

    

Xuất bản lúc: 10:58, 22/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.