Ngày 13/9, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã yêu cầu Bộ trưởng Y tế Cholnan Srikaew thành lập một ủy ban có nhiệm vụ cải thiện các dịch vụ y tế, tạo thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh.
Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke. |
Theo Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke, ông Srettha kỳ vọng Bộ Y tế Thái Lan sẽ đưa ra các giải pháp giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế một cách dễ dàng hơn. Thí dụ, loại bỏ yêu cầu bệnh nhân khi muốn chăm sóc y tế phải tới đúng bệnh viện mà họ đã đăng ký, hay triển khai số hóa dịch vụ chuyển viện để giảm thiểu gánh nặng giấy tờ cho các bệnh nhân cần chuyển sang bệnh viện khác điều trị.
Ông Chai cũng cho biết, việc giảm thời gian chờ đợi tại bệnh viện và giao thuốc cho bệnh nhân mà không buộc họ phải tới viện cũng cần được triển khai để giảm chi phí và giúp người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thuận tiện hơn.
Ông nói: “Không nên yêu cầu bệnh nhân phải tới đúng bệnh viện mà họ đã đăng ký. Nên thực hiện như các dịch vụ bảo hiểm y tế tư nhân, những người mua bảo hiểm có thể tới khám ở bất kỳ bệnh viện nào. Đây là một dịch vụ mới lấy bệnh nhân làm trung tâm”.
Về phần mình, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Cholnan tuyên bố sẽ đưa ra các hướng dẫn cụ thể và công bố vào ngày 14/9. Ông cho biết, các hướng dẫn này sẽ được chia làm 13 nhóm triển khai, phù hợp chính sách y tế tập trung vào hiệu quả của Thủ tướng Thái Lan.
Ông cũng công bố thành lập Ủy ban về sự phát triển hệ thống y tế quốc gia do Thủ tướng Thái Lan làm Chủ tịch. Ủy ban này sẽ làm việc với các cơ quan khác nhằm định hướng các chính sách y tế công cộng.
Ông Cholnan dự định sẽ thảo luận với Ủy ban Dịch vụ dân sự (CSC) về việc tuyển dụng và quản lý nhân sự. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ đệ trình một đạo luật để giúp họ giải quyết nhu cầu về nguồn nhân lực. Ông nói: “Bộ Y tế sẽ có một ủy ban chuyên trách về nguồn nhân lực và một đạo luật đặc biệt giúp bộ không bị ràng buộc bởi các quy định của CSC”.
Theo NAM ĐÔNG/Nhandan.vn