Thái Lan không hạn chế xuất khẩu gạo

09:43, 08/08/2023
.

Đó là khẳng định của Bộ Thương mại Thái Lan trong bối cảnh nhiều quốc gia có khả năng sẽ phải tìm nguồn cung thay thế sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ là cơ hội tốt để nước này thâm nhập các thị trường từng do các nhà xuất khẩu Ấn Độ thống trị, đặc biệt là ở thị trường châu Phi - nơi tiêu thụ một lượng gạo lớn từ Ấn Độ.

Bên cạnh đó, lệnh cấm của Ấn Độ và tác động của El Nino cũng sẽ đẩy giá gạo tại Thái Lan tăng thêm 20% và như vậy người nông dân nước này sẽ được hưởng lợi khi bán được gạo với giá cao hơn.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Thái Lan nhận định giá gạo toàn cầu sẽ không ổn định do đầu cơ. Các nhà xuất khẩu hiện không muốn báo giá và có khả năng sẽ tạm dừng xuất khẩu trong một thời gian cho đến khi Ấn Độ có động thái rõ ràng hơn.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan cho đến hết tháng trước, nước này đã xuất khẩu được 4,8 triệu tấn gạo và đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu hơn 8 triệu tấn gạo trong năm nay, giữ vững vị thế nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, đồng thời khẳng định nước này đảm bảo đủ lượng gạo cho cả tiêu dùng trong nước và xuất khẩu cũng như bình ổn giá gạo ở trong nước không tăng quá cao trong bối cảnh tình hình lạm phát dự kiến ở mức thấp. 

Theo VTV.vn

 

Xuất bản lúc: 09:43, 08/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.