Pháp rơi vào suy thoái kinh tế

09:24, 26/06/2023
.

Kết quả một cuộc khảo sát đã cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và dịch vụ tại Pháp khi hoạt động kinh doanh ở nước này chậm lại.

Ảnh minh họa: Getty Images
Ảnh minh họa: Getty Images

Nền kinh tế Pháp đang kết thúc quý II/2023 với sự sụt giảm nghiêm trọng bất ngờ trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, báo hiệu khả năng suy giảm, dữ liệu do S&P Global tổng hợp cho thấy.

Dựa trên dữ liệu nhanh về chỉ số quản trị mua hàng (PMI) từ Ngân hàng Thương mại Hamburg (HCOB), báo cáo cho thấy mức giảm 0,5% so với quý trước do sản lượng ở Pháp lần đầu tiên giảm kể từ đầu năm 2023.

Dữ liệu tiết lộ, sự suy giảm ngày càng tồi tệ trong sản xuất chế tạo đi kèm với sự sụt giảm mới trong hoạt động của lĩnh vực dịch vụ. Mức sản lượng chung ở Pháp giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 2/2021.

Chỉ số sản lượng PMI tổng hợp nhanh của Pháp đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 1, giảm từ 51,2 trong tháng 5 xuống 47,3 trong tháng 6, dưới ngưỡng 50 quan trọng phân biệt tăng trưởng với suy giảm và chạm mức thấp nhất trong 28 tháng.

Norman Liebke, nhà kinh tế học tại HCOB, cho biết: "Trước báo cáo tháng 6, mô hình nowcast (ứng dụng mô hình kết hợp các chỉ tiêu với tần suất khác nhau) của chúng tôi đã báo hiệu mức tăng trưởng kinh tế là 0% trong quý II năm nay, với việc ký kết hợp đồng sản xuất và dịch vụ mở rộng. Tuy nhiên, các số liệu cho tháng 6 không đạt như kỳ vọng, vì "giờ đây, không chỉ lĩnh vực sản xuất mà cả nền kinh tế dịch vụ dự kiến sẽ bị thu hẹp và tăng trưởng kinh tế nhìn chung cũng chuyển sang tiêu cực theo".

Ông Liebke tuyên bố rằng mặc dù những số liệu mới nhất chưa thể hiện một cuộc suy thoái kinh tế, nhưng "suy đoán rằng điều đó sẽ xảy ra có khả năng tăng lên". Báo cáo cho biết, sự suy giảm nhu cầu, đặc biệt là từ nước ngoài, đã khiến hoạt động kinh doanh trong tháng 6 ngày càng sụt giảm nhanh hơn.

Dữ liệu khảo sát báo hiệu sự suy giảm liên tục trong sản xuất của nhà máy, kéo dài thời kỳ sụt giảm sản lượng sản xuất bắt đầu từ giữa năm 2022.

Theo những người trả lời câu hỏi khảo sát, lạm phát, những điều kiện tài chính khó khăn như khó đảm bảo các khoản vay và doanh nghiệp ngừng hoạt động là các yếu tố chính đằng sau sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh của Pháp.

Theo VTV.vn

 


Ý kiến bạn đọc


.