(Baoquangngai.vn) - Từ bao đời nay, Quảng Ngãi đã khẳng định tên tuổi với nghề mía đường truyền thống, làm nên những sản phẩm bánh kẹo đậm đà bản sắc quê hương. Giữa nhịp sống hiện đại, thật đáng trân trọng biết bao khi vẫn còn những gia đình, doanh nghiệp hết lòng gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa lâu đời, đưa các sản phẩm bánh kẹo vươn mình ở thị trường trong và ngoài nước.
Gìn giữ nghề xưa
Giữa thị trường bánh kẹo hiện đại đầy cạnh tranh, đa dạng và phong phú, sản phẩm bánh kẹo truyền thống Quảng Ngãi vẫn luôn giữ vững vị thế đặc biệt đối với người tiêu dùng. Bởi, với nhiều người, những sản phẩm bánh kẹo không chỉ đơn thuần là món ăn, mà còn là biểu tượng văn hóa, là hương vị lưu giữ ký ức của bao thế hệ. Kẹo gương Phước Yến, kế thừa từ thương hiệu kẹo gương Hoàng Yến nổi tiếng, là một trong những sản phẩm tiêu biểu của sự kết tinh ấy.
Cơ sở sản xuất kẹo gương Phước Yến nằm trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). Mỗi dịp Tết, cơ sở này phải vận hành hết công suất để kịp hoàn thành những đơn hàng gửi đến khắp nơi. Bà Ngô Thị Thu Hoa (50 tuổi), chủ cơ sở cho biết, trong ngày thường, cơ sở chỉ sản xuất khoảng 250kg kẹo gương mỗi tháng. Tuy nhiên, vào những ngày giáp Tết, nhu cầu tăng vọt, sản lượng kẹo gương lên tới hơn 1.500kg trong tháng Chạp. Cùng với đó, hơn 25 loại bánh truyền thống, dân dã khác mang đậm bản sắc văn hóa của người Quảng Ngãi cũng được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Bà Ngô Thị Thu Hoa (50 tuổi), chủ cơ sở sản xuất kẹo gương Phước Yến cùng mẹ là bà Trần Thị Liếu (85 tuổi), người đã dành nhiều tâm huyết trong xây dựng thương hiệu kẹo gương Hoàng Yến. |
Dù công việc vất vả, nhưng bà Hoa luôn cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy những sản phẩm kẹo gương được đóng gói cẩn thận, xuất xưởng, mang theo hương vị ngọt ngào của quê hương đến với người tiêu dùng. Đây không chỉ là công việc mưu sinh mà còn là cách để chị tiếp nối và gìn giữ nghề truyền thống của gia đình, kế thừa từ mẹ là bà Trần Thị Liếu (85 tuổi), người sáng lập thương hiệu kẹo gương Hoàng Yến; cũng từng được cha chồng là ông chủ kẹo gương Thành Lợi, nức tiếng ở Thu Xà (Tư Nghĩa) truyền dạy nghề.
Chị Ngô Thị Thu Hoa (50 tuổi), chủ cơ sở sản xuất kẹo gương Phước Yến đóng hàng, gửi sản phẩm kẹo gương đi các nơi. |
Bên cạnh kẹo gương, cơ sở sản xuất kẹo gương Phước Yến còn sản xuất nhiều mặt hàng bánh kẹo truyền thống khác, mang đậm bản sắc đặc trưng của quê hương Quảng Ngãi. |
Mới đây, sản phẩm kẹo gương Phước Yến đã được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, giúp nâng cao uy tín và mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu, đồng thời dễ dàng mang hương vị truyền thống của quê hương đến với nhiều vùng miền khác. Chị Hoa chia sẻ rằng, thành công bước đầu này chính là kết quả của sự kiên trì mỗi ngày trong việc sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đảm bảo được uy tín mà gia đình đã dày công gìn giữ nhiều năm qua.
“Điều quan trọng nhất là phải biết gìn giữ bí kíp gia truyền và giữ vững danh tiếng của thương hiệu, để mỗi lần thưởng thức, người tiêu dùng có thể cảm nhận ngay hương vị đặc trưng của kẹo gương do gia đình làm ra. Những thay đổi chỉ tập trung trong việc cải tiến mẫu mã, chuyển từ bao bì nilon sang hộp thiếc sang trọng khi khách hàng yêu cầu, để dễ dàng vận chuyển. Hương vị kẹo gương vẫn phải là hương vị làm theo phương pháp truyền thống để kẹo gương giòn rụm, trong suốt và có vị ngọt thanh, thơm ngon đặc trưng. Tất cả là nhờ vào sự cẩn thận, tỉ mĩ trong từng khâu chế biến”, chị Hoa tâm sự.
Niềm tự hào của quê hương Quảng Ngãi
Quảng Ngãi là cái nôi của nhiều sản phẩm chế biến từ đường. Một trong những thương hiệu thành công vượt trội là bánh kẹo Biscafun, thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Theo Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Nhà máy Bánh kẹo Biscafun Lê Văn Lập, vào năm 1993, nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm mới, không chỉ giúp gia tăng giá trị cho ngành mía đường mà còn đáp ứng xu hướng đổi mới mạnh mẽ của đất nước, lãnh đạo Nhà máy Đường Quảng Ngãi (bây giờ là Công ty CP Đường Quảng Ngãi) đã quyết định mở rộng sang lĩnh vực sản xuất bánh kẹo công nghiệp.
Năm 1994, phân xưởng bánh kẹo của công ty cho ra đời những mẻ sản phẩm đầu tiên, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong phát triển của thương hiệu bánh kẹo Biscafun. Những chiếc bánh quy và kẹo sữa bò, sau này là bánh Chocovina được nhiều người ưa chuộng trong những giai đoạn đầu thành lập nhà máy, đã từng ký ức ngọt ngào của nhiều thế hệ người Quảng Ngãi ở một thời gian khó.
Sản phẩm của Nhà máy Bánh kẹo Biscafun. |
Vào những năm 2000, nhờ vào chiến lược xây dựng thương hiệu thành công, Biscafun đã vượt ra ngoài thị trường nội địa và xuất khẩu sản phẩm sang các quốc gia. Từ những lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang nước Nga, thị trường hiện nay đã dần rộng mở và có mặt ở gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, bao gồm những thị trường khó tính như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Trung Đông. Doanh thu của nhà máy năm 2024 tăng 12%, sản lượng tiêu thụ tăng 8%, trong khi xuất khẩu tăng trưởng đến 28% so với cùng kỳ. Điều này chứng tỏ sức mạnh thương hiệu và năng lực cạnh tranh của Biscafun trong ngành bánh kẹo.
“Trong suốt 26 năm qua, Biscafun liên tiếp được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Từ năm 2016 đến năm 2024, sản phẩm của Biscafun luôn đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Để có được kết quả này, doanh nghiệp đã không ngừng đầu tư, cải tiến về chất lượng, mẫu mã để đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính. Một dây chuyền sản xuất kẹo hiện đại với công suất 1.000kg/giờ sẽ được đầu tư và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026, tiếp tục mở rộng quy mô và khả năng sản xuất của nhà máy”, ông Lập chia sẻ.
Sản phẩm của Nhà máy Bánh kẹo Biscafun đưa ra thị trường quốc tế. |
Với gần 500 lao động trực tiếp tại nhà máy, Biscafun không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết vấn đề việc làm cho địa phương. Chị Bùi Thị Hòa Mỹ (39 tuổi), một công nhân có 12 năm gắn bó với Nhà máy Bánh kẹo Biscafun chia sẻ rằng, niềm tự hào về sản phẩm quê hương chính là yếu tố quan trọng giúp chị gắn bó với công việc lâu dài hơn. Niềm tự hào này không chỉ đơn giản là làm ra những sản phẩm chất lượng cho thị trường mà biết rằng sản phẩm mang đậm bản sắc và truyền thống quê hương, đã và đang được người tiêu dùng quốc tế yêu mến và đón nhận. “Mỗi chiếc bánh, mỗi sản phẩm làm ra, tôi biết rằng, bản thân mình đã góp một phần công sức trong việc xây dựng tên tuổi cho một thương hiệu lớn của quê hương”, chị Hoa bày tỏ.
Sản phẩm từ đường Quảng Ngãi, với sự kế thừa tinh hoa truyền thống và sự đổi mới sáng tạo, không chỉ vững bước trên thị trường trong nước mà còn chinh phục các thị trường quốc tế. Đây là niềm tự hào lớn của người Quảng Ngãi trên con đường phát triển và hội nhập.
Bài, ảnh: THIÊN HẬU
TIN, BÀI LIÊN QUAN: