Thắm mãi tình quê

18:06, 09/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình quê luôn dạt dào, nồng ấm đã thôi thúc các bác sĩ là những người con của Quảng Ngãi về lại với quê hương qua những chuyến thiện nguyện đong đầy tình yêu thương.

Từ ký ức Tây Trà...

“Tôi nhớ mãi một ngày cuối năm 2003, huyện Tây Trà (nay đã sáp nhập với huyện Trà Bồng) bị cô lập do sạt lở núi, một khu dân cư bị vùi lấp. Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp người dân Tây Trà được đưa ra, nhưng do thời tiết bất lợi, mây mù dày đặc, nên Quân khu 5 điều khiển trực thăng từ Đà Nẵng vào vẫn không thể tiếp cận được. Đến ngày thứ hai, các đơn vị thay đổi phương án điều khiển trực thăng bay theo sông Trà Bồng để đến với huyện Tây Trà. Tôi là một trong 2 bác sĩ trên chiếc trực thăng đó. Giữa tình cảnh khó khăn, thiếu thốn, một phòng mổ dã chiến được thành lập để xử trí các chấn thương ngoại khoa cho người dân trong thời gian chờ thông đường”, bác sĩ Hoàng Vân (48 tuổi), hiện công tác tại Khoa Chấn thương sọ não, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), nhớ lại.

Bác sĩ Hoàng Vân tư vấn sức khỏe cho người dân trong chuyến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) ngày 30/9/2023. 
Ảnh: PV
Bác sĩ Hoàng Vân tư vấn sức khỏe cho người dân trong chuyến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) ngày 30/9/2023. Ảnh: PV

Bác sĩ Hoàng Vân quê xã Phổ An (TX.Đức Phổ). Anh tốt nghiệp bác sĩ đa khoa năm 2000, sau đó về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Năm 2004, huyện Tây Trà cần viện trợ y tế, bác sĩ Hoàng Vân cùng bác sĩ sản khoa và kỹ thuật viên gây mê lại tiếp tục lên đường, hướng về Tây Trà còn nhiều gian khó. Bác sĩ Hoàng Vân kể, vào một đêm mùa đông giá lạnh, một bệnh nhân nữ bị đau bụng, chẩn đoán ban đầu do mang thai ngoài tử cung, cần phẫu thuật khẩp cấp để duy trì sự sống. Đoàn bác sĩ cùng với 6 thanh niên địa phương cầm túi dịch truyền, thuốc hỗ trợ tim mạch di chuyển trên 2 chiếc xe máy, tìm cách đưa bệnh nhân qua các vũng lầy do sạt lở và vượt đèo Eo Chim đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Trên đường đi thì xe cứu thương đến. Lúc 4 giờ sáng, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân được phẫu thuật, đảm bảo an toàn tính mạng. “Đó là những kỷ niệm mà suốt cả đời làm bác sĩ, tôi chẳng thể nào quên được. Điều đó thôi thúc tôi, dù công tác ở đâu, tôi vẫn mong muốn được cống hiến, đóng góp công sức của mình chăm lo sức khỏe cho người dân ở quê nhà”, bác sĩ Hoàng Vân bộc bạch.

...đến hành trình về với quê hương

Trung bình mỗi năm, Hội đồng hương, Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức từ 5 - 8 đợt về Quảng Ngãi khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Mỗi chuyến đi là hành trình đong đầy yêu thương của những người con xa quê. Trong chuyến khám bệnh, cấp phát thuốc tại xã Sơn Tân (Sơn Tây) vào tháng 6/2023, dù phải vượt qua đường núi quanh co, xa xôi trong tiết trời nắng gay gắt của mùa hè miền Trung, nhưng vừa đến nơi, các bác sĩ đã bắt tay ngay vào việc. Số lượng đồng bào Ca Dong đến khám rất đông. Các bác sĩ làm việc tất bật, không ngơi tay, nhưng nụ cười vẫn nở trên môi.

Các thành viên trong đoàn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) chụp hình lưu niệm cùng các tình nguyện viên.  
Ảnh: PV
Các thành viên trong đoàn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) chụp hình lưu niệm cùng các tình nguyện viên. Ảnh: PV

Còn chuyến khám, cấp phát thuốc tại 2 huyện Nghĩa Hành và Minh Long vào cuối tháng 9/2023, dẫu phải đi từ sáng sớm, trời mưa lạnh, nhưng các bác sĩ vẫn hăng hái lên đường. Với bác sĩ Lê Công Trí (33 tuổi), quê phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ), hiện công tác tại Khoa Ngoại - Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, mỗi chuyến về với quê hương đều dạt dào cảm xúc. Từ lúc 4 tuổi, Trí theo ba mẹ vào TP.Hồ Chí Minh sinh sống và chỉ về thăm quê vào mỗi dịp Tết. Nhưng sâu thẳm trong tâm trí của chàng bác sĩ trẻ, ký ức về quê hương vẫn luôn hiển hiện. Thế nên, chỉ cần nghe có đoàn về khám, cấp phát thuốc cho người dân ở quê nhà, dù công việc có bận rộn đến mấy Trí đều sắp xếp để tham gia. “Tôi tranh thủ ngày nghỉ trực và xin nghỉ thêm một ngày nữa, thế là xách ba lô tham gia cùng đoàn. Tôi nhớ mãi kỷ niệm tháng 3/2023, cùng đoàn về khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người dân ở xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Trở về quê, được khám bệnh cho bà con và được ngắm nhìn khung cảnh đồng quê bình yên, nhìn thấy quê hương ngày một phát triển, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào mình là người Quảng Ngãi”, bác sĩ Trí bày tỏ.

Là Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh, phụ trách công tác sức khỏe cộng đồng, cùng với việc tổ chức các đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại quê hương Quảng Ngãi, bác sĩ Hoàng Vân còn tham gia kết nối các tổ chức tài trợ, chuyển giao kỹ thuật và trang thiết bị hiện đại cho ngành y tế của tỉnh, góp sức chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, anh còn tổ chức, tham gia chương trình tặng Tủ sách nhân ái cho thư viện các trường học trên địa bàn tỉnh. Với anh, tình quê mãi dạt dào và luôn thôi thúc để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về Quảng Ngãi quê mình.

BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 18:06, 09/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.