Tiểu đoàn Thông tin dự bị động viên tỉnh: Đơn vị Quyết thắng

08:37, 10/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, phục vụ công tác chỉ huy trong mọi tình huống, Tiểu đoàn Thông tin dự bị động viên (DBĐV) tỉnh (Bộ CHQS tỉnh) đã thực hiện tốt công tác huy động quân nhân dự bị làm nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập. Tiểu đoàn đã được Bộ CHQS tỉnh biểu dương là đơn vị Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024.

Tiểu đoàn Thông tin DBĐV có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc cho chỉ huy thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống trên địa bàn toàn tỉnh. Vì phần lớn là lực lượng DBĐV nên ngoài việc được huy động huấn luyện, diễn tập theo đợt, thì thời gian còn lại họ tham gia lao động, sản xuất tại gia đình. Đây là lực lượng “động vi binh, tĩnh vi dân”, nên việc huy động tham gia đủ quân số trong các đợt huấn luyện, diễn tập là nhiệm vụ chính trị trung tâm của Tiểu đoàn, nhằm đảm bảo duy trì tiềm lực quốc phòng, quân sự địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Thông tin dự bị động viên tỉnh tham gia huấn luyện tại thao trường Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ).
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Thông tin dự bị động viên tỉnh tham gia huấn luyện tại thao trường Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ).

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Tiểu đoàn Thông tin DBĐV đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là chú trọng khâu tuyên truyền và công tác thi đua, khen thưởng. Trong 5 năm qua, đơn vị đã tổ chức 2 lần động viên với 107 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, đạt 100% quân số thực hiện nhiệm vụ. Quá trình thực hiện kế hoạch phúc tra của cấp trên, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị, tiến hành phân công từng cán bộ phụ trách phối hợp cùng với địa phương tổ chức gặp mặt quân nhân tại nhà, động viên quân nhân tạm gác công việc của cơ quan và gia đình, sẵn sàng tham gia huấn luyện và diễn tập.

Trong huấn luyện, đơn vị luôn bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, đặc thù nhiệm vụ của từng đợt huấn luyện, cũng như từng cuộc diễn tập để xác định chủ đề và tổ chức phát động thi đua đột kích. Qua đó, chất lượng huấn luyện, diễn tập được nâng lên rõ rệt, kết quả năm sau cao hơn năm trước, đơn vị đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối.

Đại úy Huỳnh Hữu Thành - Chính trị viên Tiểu đoàn Thông tin DBĐV tỉnh chia sẻ, để toàn đơn vị yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn luôn theo dõi, nắm chắc tình hình của đơn vị. Hằng quý, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn tổ chức sinh hoạt để cán bộ, chiến sĩ gặp gỡ, trao đổi tâm tư, tình cảm, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, cùng nhau bàn bạc dân chủ, đưa ra các giải pháp phù hợp với từng hoàn cảnh, trường hợp, đối tượng cụ thể.

Ngoài ra, công tác chính sách hậu phương quân đội cũng được Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đặc biệt chú trọng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hạ sĩ quan, binh sĩ, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, sản xuất, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ động viên. Theo đó, quân nhân xuất ngũ về địa phương được biên chế vào ngạch DBĐV của đơn vị sẽ được đề xuất lãnh đạo địa phương tạo điều kiện tốt nhất để vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Trong 5 năm trở lại đây, từ các kênh tín dụng qua sự ủy thác của các đoàn thể địa phương, lực lượng DBĐV của đơn vị được vay với tổng nguồn vốn 10 tỷ đồng để khởi nghiệp, phát triển kinh tế, ổn định sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống...

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả của đơn vị đã giúp cho lực lượng DBĐV yên tâm thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở cũng như các đợt huy động tham gia huấn luyện, diễn tập theo yêu cầu của cấp trên. Từ đó, đảm bảo thông tin liên lạc liên tục, thông suốt cho thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, ban chỉ đạo, đạo diễn, bộ phận phục vụ và các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ các đợt diễn tập; đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự. 

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:37, 10/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.