Tiếp bước truyền thống cha anh

23:29, 31/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ngãi tự hào với truyền thống anh hùng, viết tiếp những chiến công trong chặng đường mới.

Từ Đội du kích Ba Tơ

Ngay sau cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ thắng lợi (11/3/1945), rạng sáng ngày 12/3/1945, một cuộc mít tinh lớn được tổ chức tại sân vận động Ba Tơ, với sự tham gia của hàng vạn đồng bào Kinh, Thượng. Tại đây, Ban Chỉ huy khởi nghĩa đã tuyên bố thành lập chính quyền nhân dân cách mạng và Đội du kích Ba Tơ. Đây là đội vũ trang tập trung đầu tiên do Đảng lãnh đạo ở Nam Trung Bộ. Sự ra đời của Đội du kích Ba Tơ là nhân tố quan trọng góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Quảng Ngãi. Vì thế, Ngày 12/3/1945 đã trở thành ngày Truyền thống của LLVT tỉnh.

Bộ CHQS tỉnh và đoàn viên, thanh niên thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ vào dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.   
Bộ CHQS tỉnh và đoàn viên, thanh niên thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ vào dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.   

Trong chặng đường 79 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, LLVT Quảng Ngãi đã lập được chiến công rạng ngời, viết nên những trang sử vàng chói lọi trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Tự hào về lớp cha anh, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay không ngừng phát huy truyền thống trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Trong những năm qua, LLVT tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Cùng với các lực lượng khác tập trung xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, phối hợp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Viết tiếp trang sử hào hùng

Hằng năm, vào những dịp lễ kỷ niệm của quê hương, đất nước, quân đội, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Nhà truyền thống LLVT tỉnh để báo công dâng Bác. Nơi đây đã trở thành “địa chỉ đỏ” để nhắc nhở thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay về truyền thống, chiến công hào hùng của cha anh, để khơi dậy niềm tự hào trong mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đại tá Võ Tấn Tài - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ, thực hiện nhiệm vụ, tôi cũng như mỗi cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh luôn khắc ghi công lao to lớn của các thế hệ cha anh. Mỗi lần nhìn vào hình ảnh, hiện vật từ Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ được trưng bày tại Nhà truyền thống LLVT tỉnh, chúng tôi đều cảm thấy tự hào. Truyền thống hào hùng của những thế hệ đi trước đã tạo niềm tin, là động lực to lớn để LLVT hôm nay quyết tâm, phấn đấu nhiều hơn nữa nhằm hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bởi thế, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống cách mạng, trong đó có truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh cho cán bộ, chiến sĩ, để mỗi cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo, phát huy ý chí tự lực, tự cường hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cùng với nhiệm vụ chính trị trung tâm là xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, LLVT tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là đội quân công tác trong nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn xung kích đi đầu đảm nhận các nhiệm vụ khó hiện diện ở khắp vùng quê ở những nơi gian khó. Người lính không chỉ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện giỏi mà còn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị khác, nhất là chung tay vì sự phát triển của quê hương. Trong 5 năm trở lại đây, LLVT tỉnh đã tham gia trên 21 nghìn ngày công giúp đỡ nhân dân trong tỉnh; phát quang và làm mới 70km đường giao thông nông thôn; nạo vét 64km kênh mương nội đồng. Tặng 37 con trâu, bò giống; giúp nhân dân thu hoạch trên 43ha lúa; sửa chữa 4 ngôi nhà, 2 trường học, 247 công trình phục vụ dân sinh; làm 8 công trình đoàn kết quân dân; tặng gần 11 nghìn suất quà cho đồng bào khó khăn. Thu gom hơn 10 tấn rác thải... Tổng giá trị thực hiện các hoạt động dân vận hơn 10 tỷ đồng.

Những công trình, phần việc mà LLVT tỉnh thực hiện là minh chứng sinh động cho nhiệm vụ của quân đội trong thời kỳ mới. Qua đó, vun đắp tình đoàn kết quân - dân thêm bền chặt, “thế trận lòng dân” ngày càng được củng cố vững chắc, góp phần xây dựng hình ảnh và phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Bài, ảnh: XUÂN BẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  
                                                                                                                                                           

Xuất bản lúc: 23:29, 31/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.