Nơi nào khó, có bộ đội

18:06, 05/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong chiến tranh cũng như khi hòa bình, nơi nào khó khăn nhất, nơi đó ắt có mặt những người lính. Không có một danh xưng nào gần gũi hơn và cũng thiêng liêng hơn dành cho họ: “Bộ đội Cụ Hồ”.

Chắc mọi người còn nhớ cách đây gần 4 năm (tháng 10/2020), những người lính đã băng mình trong lũ dữ ở phía tây Thừa Thiên Huế để có mặt sớm nhất tại điểm sạt lở khiến nhiều công nhân tử nạn, nhằm giúp những người còn bị mắc kẹt ra khỏi nơi nguy hiểm. Thế rồi, trận lở núi kinh hoàng năm đó tại Rào Trăng đã cướp đi sinh mạng của 13 sĩ quan và chiến sĩ, làm nhói lòng đồng bào cả nước.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn thu gom rác thải tại khu vực bờ biển thôn Đông An Vĩnh. Ảnh: TL
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn thu gom rác thải tại khu vực bờ biển thôn Đông An Vĩnh. Ảnh: TL

Xuất hiện sớm nhất ở những điểm nóng nhất, chỉ có thể là bộ đội. Năm 2021, khi cả hệ thống chính trị phải gồng mình chống dịch tại TP.Hồ Chí Minh trong nhiều ngày, nhưng chưa hiệu quả. Lúc ấy, những người lính đã có mặt, sẵn sàng nhận về mình nhiệm vụ gian khó nhất, kể cả những rủi ro, để làm sao mang lại sự bình yên cho nhân dân. Cuối cùng, như chúng ta đã biết, dịch Covid-19 được đẩy lùi, trong đó không thể không nhắc đến công sức của những người lính ngày ấy.

Đừng nghĩ rằng làm lính trong thời bình thì “nhàn nhã”! Ngoài việc phải luyện tập thường xuyên, đảm bảo đủ quân số trực chiến, bộ đội cũng luôn ở trong tư thế sẵn sàng lên đường khi có lệnh. Chứng kiến những trận bão, lũ kinh hoàng diễn ra trong những năm gần đây mới thấy hết nỗi vất vả của “Bộ đội Cụ Hồ”. Khi có thông báo về mức nguy hại mà người dân nằm trong vùng chịu ảnh hưởng sẽ phải đối mặt, lực lượng vũ trang nhanh chóng có mặt bên cạnh người dân. Không chỉ tham gia chằng chống nhà cửa, bộ đội còn bồng bế trẻ em và cõng cả người già đến những nơi an toàn nhất... Cứ mỗi lần bão, lũ sắp đổ bộ vô đất liền là thấy bộ đội có mặt ở hầu hết các địa phương.

Bão tan nhưng những người lính đâu đã hết việc! Hình ảnh những chàng trai mười tám đôi mươi còn khá vụng về trong từng động tác cắt lúa giúp dân, nhưng lòng nhiệt huyết thì luôn có thừa trên các cánh đồng ở TX.Đức Phổ, huyện Mộ Đức cách đây vài năm, khi cơn bão tràn vào tỉnh ta gây mưa ngập, đe dọa hàng nghìn héc ta lúa đang chín có nguy cơ mất trắng. Hết giúp dân trong bão lũ, bộ đội lại có việc mới. Một trong mối lo của các nhà quản lý các cấp ở tỉnh trong thời gian qua là việc quản lý số tàu thuyền đánh bắt xa bờ, có khả năng vi phạm việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ảnh hưởng đến việc gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu. Chính bộ đội biên phòng trong tỉnh đã trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, giám sát và ngăn chặn những hành vi sai trái của ngư dân, hướng đến mục tiêu gỡ được thẻ vàng trong thời gian tới.

Hàng trăm công việc có tên và không tên đã được bộ đội giúp dân, các cán bộ, chiến sĩ đó như một lẽ thường tình. Không có câu nói nào chính xác hơn câu này: “Quân với dân như cá với nước”. Chính sự gắn bó và tương hỗ này đã giúp cho quân đội ta làm nên những kỳ tích cả trong thời chiến lẫn thời bình. Họ xứng đáng để nhận mọi sự tri ân của nhân dân.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:06, 05/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.