Lực lượng vũ trang tỉnh chủ động ứng phó với thiên tai

22:02, 03/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão, Bộ CHQS tỉnh và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã sẵn sàng các phương án thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Bộ CHQS tỉnh khảo sát khu vực có nguy cơ sạt lở tại xã Trà Xinh (Trà Bồng).
Ảnh: TRỌNG QUỐC
Bộ CHQS tỉnh khảo sát khu vực có nguy cơ sạt lở tại xã Trà Xinh (Trà Bồng). Ảnh: TRỌNG QUỐC

Giữa tháng 9/2023, Bộ CHQS tỉnh thành lập các đoàn công tác đi khảo sát các địa điểm có nguy cơ sạt lở tại các huyện Ba Tơ, Trà Bồng. Đoàn đã khảo sát tại khu vực núi Cà Mon, thuộc tổ 3, thôn Nước Lăng, xã Ba Xa (Ba Tơ). Tại khu vực này, có 3 vết nứt có nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn. Núi Cà Mon là khu vực trồng keo của người dân, có địa hình dốc đứng, tại các vị trí nứt có độ dốc lớn. Dưới chân núi có 15 hộ dân sinh sống. Còn tại các xã Trà Xinh, Trà Phong và Hương Trà (Trà Bồng), đoàn khảo sát nhận định có nhiều điểm có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước và gây chia cắt khi có mưa lớn. Bộ CHQS tỉnh cũng cập nhật khoảng 70 địa điểm có nguy cơ sạt lở, trong đó có 12 điểm trọng yếu có nguy cơ cao.

Thượng tá Trần Thế Phan - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, qua khảo sát thực tế, Bộ CHQS tỉnh đề nghị các địa phương theo dõi sát diễn biến của các điểm nứt, cảnh báo cho người dân. Đồng thời, yêu cầu ban CHQS các huyện tham mưu cho địa phương và sẵn sàng lực lượng thực hiện nhiệm vụ di dời dân và các phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra. Nhất là tham mưu cho các cấp thành lập sở chỉ huy tiền phương ứng phó với mưa lũ và sạt lở núi trước khi các địa bàn trọng yếu bị chia cắt.

Bộ CHQS tỉnh đã hiệp đồng với 8 đơn vị thuộc Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng đóng chân trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Qua đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các phương án, đảm bảo hậu cần để sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ.

Để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn năm 2023, các đơn vị đã sửa chữa, đại tu nhiều phương tiện, thiết bị. Trong đó, BĐBP tỉnh đã sửa chữa phần lớn tàu, thuyền, ca nô tại các đơn vị trực thuộc, nhằm đảm bảo hoạt động tốt phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên sông. Bộ CHQS tỉnh đã sửa chữa 8 xe thiết giáp và nhiều phương tiện xe, máy. Đồng thời, xây dựng kịch bản và phương án di dời dân đến tạm trú tại một số công trình phòng thủ trên địa bàn huyện Lý Sơn khi có bão lớn.

Đại tá Trần Tuấn Anh - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức quán triệt nghiêm các chỉ thị của trên về nhiệm vụ phòng, chống thiên tai năm 2023 đến cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng biết và hiểu rõ nhiệm vụ của mình. Qua đó, xây dựng các phương án tìm kiếm cứu nạn trên biển và chuẩn bị phương tiện, trang bị vật chất sẵn sàng cho nhiệm vụ. Chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền các địa phương tuyến biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác phòng chống thiên tai, nhất là bà con ngư dân hành nghề đánh bắt trên biển để biết cách và chủ động phòng tránh, không để bị động, bất ngờ.

X. THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:02, 03/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.