Lan tỏa những gương điển hình, phần việc ý nghĩa

23:19, 11/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự kiến, cuối tháng 7 này, Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh lần thứ IX, giai đoạn 2019 - 2024 sẽ được tổ chức. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Võ Tấn Tài - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ CHQS tỉnh, về công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

PV: Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) LLVT tỉnh có nghĩa như thế nào, thưa đại tá?
Đại tá VÕ TẤN TÀI: Theo hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng trong Quân đội nhân dân Việt Nam, thì Đại hội TĐQT LLVT được tổ chức 5 năm một lần. Đại hội là dịp tổng kết, đánh giá kết quả công tác thi đua, khen thưởng và phong trào TĐQT 5 năm trước; rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào TĐQT và công tác thi đua, khen thưởng ở từng cấp (từ cấp trung đoàn và tương đương) đến toàn quân.

Cùng với đó là, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng và phong trào TĐQT 5 năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng những giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng và phong trào TĐQT của cơ quan, đơn vị. Đại hội còn là dịp để tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào TĐQT; tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân học tập, noi gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt.

PV: Xin đại tá cho biết, đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội TĐQT LLVT tỉnh đã được triển khai như thế nào?
Đại tá VÕ TẤN TÀI: Để chuẩn bị cho sự kiện này, từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội TĐQT cấp trên cơ sở; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội TĐQT LLVT tỉnh lần thứ IX, giai đoạn 2019 - 2024. Trên cơ sở đó, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều nội dung. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, đảm bảo cho đại hội được tổ chức đúng quy định.

Phòng vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại Bệnh xá B21 vừa được bàn giao, đưa vào sử dụng.                                           Ảnh: PV
Phòng vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại Bệnh xá B21 vừa được bàn giao, đưa vào sử dụng. Ảnh: PV

Cụ thể, việc xây dựng báo cáo trung tâm và gần 15 báo cáo tham luận trình bày tại đại hội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, được thông qua nhiều lần. Do yêu cầu của cấp trên, việc xây dựng các báo cáo đều phải có trình chiếu bằng hình ảnh minh họa, nên công tác xây dựng kịch bản, khai thác hình ảnh tư liệu mất khá nhiều thời gian. Cùng với đó, công tác hậu cần, đưa đón, phục vụ đại biểu, công tác an ninh... cũng đã sẵn sàng.

Đại hội lần này có một số điểm mới mà LLVT tỉnh muốn gửi đến đại biểu, nhằm tạo sự sinh động, lan tỏa về những kết quả nổi bật trong phong trào TĐQT toàn lực lượng trong 5 năm qua. Ngoài xây dựng các video clip minh họa, thì Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức đêm giao lưu các điển hình tiên tiến. Khách mời của chương trình là những điển hình tiêu biểu ở các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các khách mời là một số thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh qua các thời kỳ, đã trải qua chiến tranh. Những khách mời đặc biệt này sẽ trao đổi, chia sẻ, so sánh về tinh thần thi đua của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trong thời đại hôm nay so với những năm tháng chiến tranh. Qua đó, động viên, cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa động lực thi đua của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trong giai đoạn mới.

PV: Được biết, LLVT tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng đại hội. Vậy đó là những hoạt động gì?
Đại tá VÕ TẤN TÀI: Như đã nói, đại hội là dịp để tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân học tập, noi gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Do đó, chào mừng sự kiện này, LLVT tỉnh đã và đang tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa không chỉ trong LLVT mà còn phục vụ cho cộng đồng... Cụ thể như, tổ chức Cuộc thi pano ảnh, Cuộc thi viết và video clip về điển hình tiên tiến LLVT tỉnh; tổ chức các giải thi đấu thể thao, đêm giao lưu điển hình tiên tiến; trưng bày, giới thiệu các mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và các sản phẩm tăng gia sản xuất của các cơ quan, đơn vị. Qua đó, minh chứng cho kết quả thực hiện phong trào thi đua ở tất cả các lĩnh vực của LLVT tỉnh trong thời gian qua. Ngoài ra, còn đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội như thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, thương binh, nguyên lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh qua các thời kỳ, viếng nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội...

Trong Đại hội TĐQT LLVT cấp trên cơ sở, các cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho chính quyền các cấp hỗ trợ kinh phí để xây dựng các công trình chào mừng đại hội. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 18/18 công trình đã đăng ký. Trong đó, có 6 công trình phục vụ cộng đồng và 12 công trình là các hạng mục, công trình phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội.

Bộ CHQS tỉnh đã chọn thực hiện công trình chào mừng Đại hội TĐQT LLVT tỉnh lần thứ IX là xây dựng phòng vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại Bệnh xá B21, với kinh phí 600 triệu đồng. Công trình này vừa được bàn giao và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
PV: Xin cảm ơn đại tá!

X.THIÊN (thực hiện)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 23:19, 11/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.