Làm việc với tất cả đam mê

10:46, 16/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự đam mê, nhiệt huyết cống hiến, anh Nguyễn Tấn Thọ (32 tuổi), hiện là Bí thư Đoàn Thanh niên Nhà máy nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi), đã tham gia nghiên cứu nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất các dòng sản phẩm nước khoáng Thạch Bích.

Anh Nguyễn Tấn Thọ là kỹ thuật viên điện, làm việc tại Phòng Kỹ thuật sản xuất, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích. 

Nhiều sáng kiến hữu ích  

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Thọ làm việc tại một công ty ở TP.Hồ Chí Minh. Năm 2016, với mong muốn được cống hiến cho quê hương, anh Thọ nộp đơn xin việc tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích. Công việc đúng với sở trường, chuyên môn đã giúp anh có điều kiện phát huy khả năng của mình. Điều ý nghĩa nhất là, khi được làm việc tại một nhà máy sản xuất ở quê hương, anh Thọ tìm thấy niềm đam mê, nhiệt huyết trong công việc, để từ đó không ngừng cống hiến. Những năm qua, anh Thọ đã đề xuất ý tưởng và trực tiếp tham gia, thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nhà máy. 

Anh Nguyễn Tấn Thọ kiểm tra hệ thống điện tại khu vực sản xuất Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.
Anh Nguyễn Tấn Thọ kiểm tra hệ thống điện tại khu vực sản xuất Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.

“Các thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất của nhà máy nhập về từ Châu Âu, quá trình vận hành xảy ra lỗi phần mềm, hoặc lâu ngày các thiết bị phần cứng bị hư hỏng. Thời gian chờ nhập thiết bị về rất lâu, ít nhất từ  3 - 4 tuần, có khi đến 6 tháng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng tìm thiết bị có tính năng tương ứng để kịp thời thay thế trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí đầu tư. Đó là động lực để bản thân tôi luôn mày mò nghiên cứu, tham gia trực tiếp vào các dự án nghiên cứu khoa học”, anh Thọ cho hay.

"Nhà máy nước khoáng Thạch Bích hiện có 15 nhãn hiệu sản phẩm. Mỗi ngày, nhà máy cung cấp ra thị trường từ 250 - 300 nghìn lít sản phẩm trên toàn quốc và xuất khẩu. Với sự “đồng thuận, tận tâm, sáng tạo” như chính slogan của Công ty CP Đường Quảng Ngãi, anh Nguyễn Tấn Thọ luôn nỗ lực, cống hiến, trách nhiệm trong mọi công việc. Anh Thọ đã mạnh dạn cải tiến các thiết bị kỹ thuật, các thiết bị điện. Từ đó, đóng góp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm của nhà máy".

Bí thư Đảng bộ Bộ phận - Giám đốc Nhà máy nước khoáng Thạch Bích 
BÙI HÙNG

Một trong những đề tài nghiên cứu khoa học mà anh Thọ trực tiếp tham gia đó là “Cải tạo bộ mã hóa Encoder máy in laser dây chuyền Krones”. Anh Thọ cho biết, Encoder còn gọi là bộ mã hóa, là một cảm biến chuyển động cơ học tạo ra tín hiệu kỹ thuật số đáp ứng với chuyển động. Sản phẩm này giá thành rất cao. Để kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhà máy, năm 2023, tôi cùng với nhóm tác giả đã nghiên cứu cải tiến bộ mã hóa Encoder tương đương, đáp ứng các đặc tính kỹ thuật và chi phí thay thế thấp. Bắt đầu từ việc tính toán tìm độ phân giải của bộ mã hóa cũ, lắp đặt thiết bị thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tìm ra giải pháp thay thế hiệu quả và dễ sửa chữa, giúp tiết kiệm cho nhà máy hơn 33 triệu đồng/năm.

Trước đó, vào năm 2022, để đáp ứng nhu cầu phát triển sản phẩm bình 4,9 lít, trong khi máy rửa, chiết rót bình 4,9 lít bán tự động trên dây chuyền vận hành chỉ có công suất 600 thùng/ca, lãnh đạo nhà máy đã chỉ đạo Phòng Kỹ thuật sản xuất nghiên cứu dựa trên thiết bị đã có để phát triển sản phẩm, đảm bảo tiết kiệm chi phí. Anh Thọ tích cực cùng với đồng nghiệp cải tạo phần cơ khí, vòi chiết, bồn chứa và đầu đóng nắp. Cả nhóm đã lựa chọn thiết bị điện điều khiển, lắp đặt thiết bị và thử nghiệm quy trình chạy tự động với công suất 900 thùng/ca. Sau hai tháng nghiên cứu, máy rửa, chiết rót và đóng nắp bình 4,9 lít tự động được chính thức sử dụng. Giải pháp giúp tận dụng khung vỏ máy có sẵn, chi phí mua vật tư điện và ổ bi chỉ khoảng 3 triệu đồng, tiết kiệm cho nhà máy hơn 20 triệu đồng/năm.

Vào năm 2021, anh cùng đồng nghiệp nghiên cứu đề tài “Cải tiến máy rửa bình sơ bộ 5 Gallon tự động”. Trước đó, máy rửa bình sơ bộ 5 Gallon bán tự động trên dây chuyền hoạt động với công suất 500 bình/giờ. Sau khi nghiên cứu, nhóm tác giả đã thử nghiệm quy trình chạy tự động, công suất đạt 1.000 bình/giờ. Giải pháp được ứng dụng trên tất cả dây chuyền bình 18,9 lít, tiết kiệm cho nhà máy 52 triệu đồng/năm.

Phát huy sức trẻ 

Lãnh đạo Nhà máy nước khoáng Thạch Bích cho biết, những đề tài nghiên cứu khoa học do anh Thọ tham gia thực hiện đều có tính ứng dụng cao. Các kết quả nghiên cứu sát với thực tế, phục vụ hiệu quả hoạt động của nhà máy. Đây cũng chính là kết quả của quá trình làm việc, nghiên cứu nghiêm túc, trách nhiệm.

Anh Nguyễn Tấn Thọ đã có nhiều giải pháp hiệu quả, giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.
Anh Nguyễn Tấn Thọ đã có nhiều giải pháp hiệu quả, giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.

Anh Thọ cho biết, là kỹ thuật viên điện, tôi có nhiệm vụ kiểm soát các thiết bị điện, điện tử, thiết bị tự động hóa và các phần mềm điều khiển trên các dây chuyền. Hiện nay, phần lớn các thiết bị dây chuyền tự động kết nối với nhau bằng các mạng truyền thông công nghệ, do đó, kỹ thuật viên điện có vai trò quan trọng trong việc trực tiếp kiểm soát các thiết bị điện.

Ngoài theo dõi, giám sát hệ thống, anh Thọ luôn học tập, tìm tòi sáng tạo để áp dụng quy trình kỹ thuật công nghệ mới trong sản xuất. Mỗi ngày, anh học hỏi trên các thiết bị có sẵn tại nhà máy, đồng thời tham gia vào các hội nhóm kỹ thuật, các diễn đàn dành riêng cho các sản phẩm dây chuyền máy móc nhập từ Châu Âu để học hỏi kinh nghiệm. Năm 2019, anh Thọ được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đây vừa là vinh dự cũng là trách nhiệm thúc đẩy anh Thọ luôn học hỏi, cống hiến thật nhiều cho Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Tấn Thọ sau khi anh tham gia đoàn công tác của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích từ Châu Âu trở về. Chuyến công tác nhằm nghiệm thu dây chuyền chuẩn bị nhập về nhà máy. Anh Thọ là thành viên trẻ tuổi nhất của đoàn công tác. “Đoàn công tác có nhiệm vụ nghiệm thu hệ thống dây chuyền chuẩn bị nhập về, yêu cầu nhà cung cấp gửi thông tin, dữ liệu về hệ thống. Đồng thời tham khảo kỹ thuật vận hành, hoạt động của hệ thống để hướng dẫn kỹ thuật cho đội ngũ vận hành tại nhà máy. Với tôi, đây là chuyến đi ý nghĩa, đáng nhớ giúp bản thân học hỏi, mở mang kiến thức trong các buổi làm việc với đối tác tại Châu Âu”, anh Thọ chia sẻ.

Nhiều giải pháp do anh Thọ tham gia thực hiện cùng đồng nghiệp đã ứng dụng hiệu quả vào thực tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Thọ là tấm gương trẻ tiêu biểu  được tỉnh biểu dương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN  QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:46, 16/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.