Thu thập, cập nhật chỉnh sửa thông tin về liệt sĩ

16:28, 14/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang phối hợp với lực lượng công an tập trung rà soát, xác minh, thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin liệt sĩ và thân nhân của liệt sĩ. Từ đó làm cơ sở quản lý thông tin liên quan đến liệt sĩ và thân nhân hưởng trợ cấp, đồng thời làm giàu hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, thời gian qua, phường luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Tuy vậy, hiện phường còn 107 liệt sĩ chưa xác định được thông tin hài cốt. Đây là trăn trở của địa phương và thân nhân các liệt sĩ.

Do đó, phường yêu cầu cán bộ công chức văn hóa - xã hội phối hợp với công an, các hội đoàn thể khẩn trương rà soát những liệt sĩ chưa xác định được danh tính để phục vụ thu thập mẫu ADN... Đến nay, phường đã hoàn thành việc phát phiếu khảo sát thu thập thông tin liệt sĩ. Riêng việc cập nhật thông tin trên phần mềm DC01 mở rộng, phường thực hiện đạt gần 98%.

Nhân viên Phòng LĐ-TB&XH huyện Tư Nghĩa theo dõi việc cập thật thông tin thân nhân các liệt sĩ trên hệ thống máy tính.
Nhân viên Phòng LĐ-TB&XH huyện Tư Nghĩa theo dõi việc cập thật thông tin thân nhân các liệt sĩ trên hệ thống máy tính.

Theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tư Nghĩa Trần Nam Giang, để việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin về liệt sĩ đảm bảo kế hoạch đề ra, Phòng phối hợp với Công an huyện triển khai thực hiện hiệu quả quy trình khảo sát thông tin liệt sĩ và thân nhân để phục vụ việc thu thập mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính trên địa bàn huyện. Phối hợp rà soát thông tin đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng của liệt sĩ, cập nhật, chỉnh sửa, làm sạch thông tin liệt sĩ gắn với thông tin người hưởng trợ cấp của liệt sĩ trên phần mềm thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo chính xác với thực tế...

Đến ngày 20/9/2024, huyện đã nhập 1.032/1.764 thông tin thân nhân đang hưởng trợ cấp của liệt sĩ vào dữ liệu phần mềm DC01 mở rộng, đạt 58,5%. Khảo sát, thu thập thông tin thân nhân họ ngoại của 124 liệt sĩ chưa xác định được thông tin hài cốt có thân nhân họ ngoại còn sống đồng ý cung cấp mẫu ADN, đạt 80%.

Theo thống kê của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, đến ngày 20/9/2024, toàn tỉnh đã xác định thông tin phần mộ và người hưởng trợ cấp liệt sĩ của hơn 22 nghìn liệt sĩ, đạt 95%. Đối với 7.784 liệt sĩ chưa xác định được phần mộ và thân nhân đã có 2.533/3.052 liệt sĩ còn thân nhân họ ngoại tự nguyện cung cấp mẫu ADN và cung cấp thông tin sinh trắc học ADN, đạt 93%. Có 4.732 liệt sĩ không còn thân nhân họ ngoại. Các địa phương đã cập nhật thông tin thân nhân đang hưởng trợ cấp của liệt sĩ trên phần mềm DC01 mở rộng gần 15 nghìn trường hợp, đạt 52%.

Với sự vào cuộc của lực lượng công an và sự phối hợp của các đoàn thể, đến ngày 20/9/2024, huyện Mộ Đức đã phát phiếu khảo sát, thu thập thông tin theo mẫu 01 đạt 100,7% kế hoạch; khảo sát theo mẫu 02 đạt 100%.

Huyện đã tiến hành khảo sát đối với thân nhân họ ngoại liệt sĩ chưa xác định được thông tin hài cốt của 247/282 trường hợp; khảo sát, cập nhật trên phần mềm DC01 mở rộng 4.263/4.275 thân nhân liệt sĩ, đạt gần 100%.

Thượng tá Phạm Xuân Dương - Trưởng Công an huyện Mộ Đức cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Công an tỉnh, Công an huyện đã chỉ đạo và hướng dẫn công an các xã, thị trấn phối hợp với Phòng LĐ - TB & XH huyện rà soát, xác minh, cập nhật thông tin người hưởng trợ cấp của liệt sĩ và rà soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thu thập, cập nhật thông tin theo các mẫu phiếu khảo sát trên phân hệ phần mềm khai báo thông tin liệt sĩ và người hưởng trợ cấp của liệt sĩ. Đây là việc làm có ý nghĩa và thiêng liêng, góp phần hoàn thành việc xây dựng ngân hàng dữ liệu GEN, làm cơ sở để so sánh, đối khớp với danh tính liệt sĩ đã được quy tập, mở ra hy vọng cung cấp thông tin các liệt sĩ cho người thân của liệt sĩ.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:28, 14/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.