Tiến tới phổ cập chữ ký số cho người dân

09:05, 01/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số, việc sử dụng chữ ký số (CKS) trong các giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến... là một giải pháp quan trọng, mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân cũng như doanh nghiệp. Vì vậy, việc phổ cập CKS cá nhân cho người dân có ý nghĩa quan trọng trong quá trình CĐS.

Giúp người dân hiểu về chữ ký số

Chữ ký số được hiểu đơn giản là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bởi công nghệ mã hóa công khai. Đối với doanh nghiệp, CKS có vai trò tương tự với chữ ký tay và các con dấu. Đối với cá nhân, CKS được xem như chữ ký của mỗi cá nhân được dùng với mục đích xác thực danh tính người sử dụng.

Việc sử dụng CKS là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công và thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Đồng thời, đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch khác như: Giao dịch tài chính, kê khai thuế, ký kết hợp đồng... một cách dễ dàng trên môi trường điện tử được pháp luật công nhận, từ đó sớm hoàn thiện các điều kiện hình thành công dân số.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng xã Hành Đức (Nghĩa Hành) hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm chữ ký số trên điện thoại di động.
Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng xã Hành Đức (Nghĩa Hành) hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm chữ ký số trên điện thoại di động.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 411/2022/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025 có 50% dân số trưởng thành dùng CKS cá nhân, đến năm 2030 đạt trên 70%. Để thực hiện mục tiêu này, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp chính quyền và các ngành chức năng đẩy mạnh phổ cập CKS cá nhân cho người dân. Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát để chuẩn hóa quy trình giải quyết, cải cách thủ tục hành chính thành các bước đơn giản, dễ hiểu; thực hiện số hóa và ký số hồ sơ ngay từ khâu tiếp nhận, trả kết quả ký số cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng CKS cá nhân để khai thác các dịch vụ số do các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cung ứng. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về CĐS cũng như sử dụng CKS cá nhân. Đồng thời, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, văn bản điện tử và các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp như: Hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, ngân hàng điện tử, chứng từ điện tử, thương mại điện tử...

Nhiều tiện ích

Xã Hành Đức (Nghĩa Hành) là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân địa phương cài đặt CKS cá nhân. Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Thị Bích Ra cho biết, xã đã cử thành viên tổ công nghệ số cộng đồng trực tại bộ phận một cửa xã để tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt CKS cá nhân cho người dân. Đồng thời, trong các chương trình hội họp ở thôn, xã, địa phương cũng đã cử các thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng, nòng cốt là đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt CKS trên điện thoại thông minh. Hiện trên địa bàn xã đã có khoảng 360 người cài đặt thành công CKS cá nhân.

Nhân viên Viettel Quảng Ngãi hướng dẫn người dân đến thực hiện thủ tục 
hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Bình Sơn cài đặt chữ ký số cá nhân.
Nhân viên Viettel Quảng Ngãi hướng dẫn người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Bình Sơn cài đặt chữ ký số cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Liễu, ở thôn Phú Châu, xã Hành Đức chia sẻ, tôi vào TP.Hồ Chí Minh làm ăn, buôn bán đã nhiều năm. Do điều kiện gia đình nên tôi đưa các con vào TP.Hồ Chí Minh để học. Đợt này, tôi về quê để làm bản sao giấy khai sinh cho con, hoàn thiện hồ sơ nhập học. Đến bộ phận một cửa xã Hành Đức, tôi được cán bộ xã hướng dẫn cài đặt CKS trên điện thoại cũng như cách thức sử dụng và các tiện ích. Có CKS, sau này khi làm các thủ tục hành chính, tôi ở TP.Hồ Chí Minh vẫn có thể làm được, không cần phải về địa phương. Tôi thấy CKS thật tiện lợi cho người dân, lại đảm bảo an toàn, không bị người khác làm giả chữ ký.

Sở TT&TT đã làm việc và yêu cầu các nhà mạng huy động nguồn lực, triển khai các chính sách hỗ trợ người dân cài đặt CKS. Hiện tại, các nhà mạng đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết đến sự thuận lợi, tiện ích của CKS. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức các đợt ra quân hướng dẫn trực tiếp việc cài đặt CKS cho người dân tại bộ phận một cửa các cấp, bệnh viện, chợ, cửa hàng...

"Việc sử dụng CKS mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đây được xem là “mắt xích” quan trọng để người dân tham gia các dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác do cơ quan nhà nước cung cấp trên không gian mạng. Cùng với định danh điện tử, việc đẩy mạnh cài đặt CKS cá nhân sẽ giúp quá trình CĐS của tỉnh nhanh thêm một bước, hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch mà không cần tiếp xúc trực tiếp. Qua đó, thúc đẩy kinh tế số - xã hội số phát triển”.

Phó Giám đốc Sở TT&TT 
NGUYỄN QUỐC HUY HOÀNG

Thời gian qua, VNPT Quảng Ngãi, Viettel Quảng Ngãi là 2 nhà mạng triển khai mạnh dịch vụ CKS đến người dân. Trong đó, VNPT Quảng Ngãi đang cung cấp dịch vụ chữ ký số VNPT SmartCA hoàn toàn miễn phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên các cổng dịch vụ công. Chỉ cần thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng... có kết nối Internet, không cần USB token hay máy tính cố định như trước đây, người dùng có thể ký số dễ dàng mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Ngãi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tính đến ngày 24/8/2024, VNPT Quảng Ngãi đã thực hiện cài đặt hơn 6.800 chữ ký số cá nhân cho công dân. Trong thời gian tới, VNPT Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp cùng với địa phương, tổ công nghệ số cộng đồng để tư vấn cài đặt miễn phí CKS SmartCA đến với người dân trên địa bàn tỉnh. Hy vọng việc đẩy mạnh tư vấn và cài đặt CKS của VNPT Quảng Ngãi sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình CĐS trên địa bàn tỉnh, giúp người dân tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ số, phục vụ đời sống hằng ngày.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:05, 01/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.