Số hóa ngành nông nghiệp

15:04, 25/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội thảo “Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững” do Sở TT&TT phối hợp với UBND huyện Sơn Hà tổ chức sáng 24/9 đã nêu rõ thực trạng và đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả mục tiêu số hóa ngành nông nghiệp. 

Hội thảo “Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững” là sự kiện trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Ngãi năm 2024, với chủ đề  “Chuyển đổi số - Phát triển kinh tế số”. Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường nhấn mạnh, nông nghiệp là ngành có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nông nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Vì vậy, để phát triển mạnh mẽ CĐS nói chung và số hóa ngành nông nghiệp nói riêng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, ban, ngành từ cấp tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là nông dân phải sẵn sàng thay đổi thói quen, tư duy để tiếp cận khoa học công nghệ.

Phun thuốc trừ sâu bằng thiết bị bay không người lái ở xã Đức Thắng (Mộ Đức).  
			                 Ảnh: TL
Phun thuốc trừ sâu bằng thiết bị bay không người lái ở xã Đức Thắng (Mộ Đức). Ảnh: TL

Hội thảo đã nghe 6 tham luận, chuyên đề trong lĩnh vực nông nghiệp, gồm: Khai thác hiệu quả các nền tảng số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp tại địa phương; CĐS ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi từ cơ sở đến quản lý nhà nước, lộ trình 2025 - 2030; ứng dụng hệ thống camera thông minh AI và các giải pháp thông minh trong công tác phòng, chống cháy rừng. Giới thiệu giải pháp nông nghiệp thông minh - MobiAgri.

Báo cáo tham luận về công tác CĐS lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện Sơn Hà và mô hình CĐS điển hình về sản phẩm nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử. Giải pháp bản đồ số phục vụ quản lý, sử dụng, canh tác đất nông nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những giải pháp công nghệ phù hợp để ứng dụng, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp. Từ đó, xây dựng một nền nông nghiệp thông minh và bền vững trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung cho biết, đến nay, sở đã cung cấp 50 dịch vụ công trực tuyến, đã thực hiện ứng dụng CĐS trong tưới tiết kiệm, vận hành tưới tự động đối với cây lúa, cây rau màu, với diện tích gần 3.000ha. Ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo đối với bò và heo, đã giúp cải tạo nhanh chất lượng đàn gia súc.

Công tác theo dõi diễn biến rừng được áp dụng bằng phần mềm FRMS, sử dụng công nghệ giải đoán ảnh (GIS) và viễn thám trong công tác cảnh báo cháy rừng. Đã lắp đặt và quản lý vận hành 79 trạm đo mưa tự động, 10 trạm đo mực nước tự động trên các sông và các hồ chứa nước...

Những năm qua, huyện Sơn Hà có nhiều hoạt động về CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp. Điển hình là ứng dụng nền tảng số trong sản xuất, cập nhập số liệu tình hình sản xuất trồng trọt của huyện trên hệ thống cơ sở dữ liệu tỉnh.

Ứng dụng một số hệ thống tưới tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thực hiện sản xuất cây đậu phụng theo tiêu chuẩn VietGAP và triển khai thực hiện việc chăn nuôi theo hướng an toàn. Cùng với đó, địa phương xây dựng mô hình số hóa hồ sơ; cơ sở dữ liệu, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Các chủ thể chủ động quảng bá giới thiệu sản phẩm, cung cấp, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng trên các nền tảng số.

“Hội thảo lần này giúp địa phương nắm bắt được các giải pháp và định hướng áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất”, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Hà Đinh Văn Chi chia sẻ.

       LAN KHUÊ 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:04, 25/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.