VẤN ĐỀ BẠN ĐỌC QUAN TÂM:

Xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua ứng dụng VNeID

09:30, 11/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1/7/2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh triển khai việc kiểm tra giấy tờ của người đi đường và xử lý tạm giữ giấy tờ của người vi phạm trên môi trường điện tử thông qua ứng dụng VNeID.

Ngày 29/6/2024, Bộ Công an ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 32 và Thông tư 24 năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo đó, từ ngày 1/7, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe (GPLX), đăng ký xe... được tích hợp trên ứng dụng VNeID cho CSGT. Khi lái xe xuất trình các giấy tờ qua ứng dụng VNeID, thì CSGT tiến hành kiểm tra những thông tin liên quan tương đương với kiểm tra bản giấy của các loại giấy tờ.

Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP.Quảng Ngãi) kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.   Ảnh: PV
Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP.Quảng Ngãi) kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: PV


Trung tá Dương Hiển Công Lực - Đội trưởng Đội tuyên truyền, xử lý, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, việc kiểm tra giấy tờ liên quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và xử lý tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử qua ứng dụng VNeID có rất nhiều tiện ích. Cụ thể là, không để người dân phải đi lại nhiều lần; khi bị tước hoặc bị tạm giữ GPLX trên môi trường điện tử, người dân có thể truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để thực hiện việc nộp phạt. Sau khi người dân nộp phạt, cơ quan chức năng sẽ theo dõi, cho đến khi người dân chấp hành xong thì làm thủ tục ra quyết định trả lại các giấy tờ cho người vi phạm trên môi trường điện tử. Thông tin này được thực hiện đồng bộ trên VNeID của người dân, thể hiện trạng thái gỡ bỏ tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng để phục hồi lại trạng thái bình thường cho người dân sử dụng.

Đối với trường hợp lái xe có hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông mà buộc phải tạm giữ, hoặc tước quyền sử dụng các giấy tờ, thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ GPLX, đăng ký xe hoặc các giấy tờ có liên quan đã được tích hợp trên VNeID để tạm giữ trên môi trường điện tử và không tạm giữ bản giấy. Các thông tin về tạm giữ được nhập vào cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính. Cùng với đó là, đồng bộ với dữ liệu định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý và đồng bộ lên ứng dụng VNeID giúp người lái xe, người vi phạm và chủ phương tiện biết được tình trạng giấy tờ của mình để chấp hành theo quy định của pháp luật.

Theo Thiếu tá Võ Anh Tuấn- Đội trưởng Đội CSGT - trật tự (Công an TP.Quảng Ngãi), từ ngày 1/7, Công an thành phố triển khai kiểm tra giấy tờ liên quan đến người, phương tiện của người tham gia giao thông và xử lý vi phạm trên môi trường điện tử qua ứng dụng VNeID. Điển hình như vào lúc 21 giờ 50 phút, ngày 3/7/2024, qua tuần tra trên đường Hai Bà Trưng, lực lượng CSGT dừng kiểm soát xe mô tô mang biển số 76B1-204.XX, do ông N.Đ.H, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) điều khiển. Qua kiểm soát, ông H có hành vi không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy; điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Tổ công tác đã hướng dẫn quy định mới về kiểm tra, kiểm soát trên ứng dụng VNeID và ông H xuất trình giấy phép lái xe đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Qua tra cứu trên phần mềm về thông tin GPLX của Bộ Công an cho kết quả thông tin trùng khớp và thể hiện thông tin "không vi phạm" (ông H chưa bị xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông). Việc xuất trình, kiểm tra GPLX trên ứng dụng VNeID diễn ra trong vòng 1 - 2 phút. Các thông tin, dữ liệu liên quan được thể hiện công khai, rõ ràng. Với hành vi nêu trên, Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ GPLX trên môi trường điện tử, người vi phạm không bị giữ GPLX bản giấy như trước đây. Thông tin về việc tạm giữ giấy tờ của ông H được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý.

 BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:30, 11/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.