Nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân

14:17, 21/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được hội nông dân các cấp trong tỉnh thực hiện với nhiều hình thức, mô hình phù hợp, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho hội viên, nông dân.

Được thành lập vào tháng 4/2022, Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) có 14 thành viên. Thông qua sinh hoạt hằng quý, CLB đã tuyên truyền những kiến thức về chính sách, pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở cho hội viên, nông dân. Phó Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” thị trấn Châu Ổ Huỳnh Thị Thùy Nhung cho biết, Ban Chủ nhiệm CLB phối hợp với công chức tư pháp - hộ tịch, công chức địa chính - xây dựng thị trấn Châu Ổ tuyên truyền, tư vấn, giải đáp kịp thời các vấn đề vướng mắc hay những điều chưa rõ, chưa hiểu để giúp hội viên, nông dân nâng cao kiến thức pháp luật.

Thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) chia sẻ kinh nghiệm trong công tác vận động người dân thực hiện quy định của pháp luật.
Thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) chia sẻ kinh nghiệm trong công tác vận động người dân thực hiện quy định của pháp luật.

Ngoài ra, CLB "Nông dân với pháp luật" thị trấn Châu Ổ còn tích cực tham gia vận động, tuyên truyền trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tham gia hòa giải các vụ việc phát sinh trong cộng đồng dân cư; giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp.

Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp hội nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, hội nông dân các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Giai đoạn 2019- 2023, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tiếp hơn 15 nghìn lượt hội viên, nông dân; tiếp nhận 4.032 vụ việc mâu thuẫn, khiếu nại, tố cáo; đã phối hợp với các ban, ngành chức năng hòa giải thành 3.214 vụ, còn lại chuyển cho các ngành chức năng giải quyết.

Đơn cử như trường hợp bà T. Bà T có một thửa đất, với diện tích hơn 500m2 do cha mẹ để lại từ năm 1980. Trong quá trình quản lý, sử dụng của gia đình, bà T không kê khai thông tin thửa đất theo quy định của Nhà nước. Năm 2018, bà T đến UBND thị trấn Châu Ổ đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với diện tích đất này và được công chức địa chính - xây dựng hướng dẫn các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, bà T đổ đất, nâng nền. Tuy nhiên, UBND thị trấn Châu Ổ đến kiểm tra, khẳng định bà T sử dụng đất sai mục đích. Do đó, thành viên CLB “Nông dân với pháp luật” cùng cán bộ tổ dân phố vận động, tuyên truyền, giải thích để bà T hiểu, nắm rõ các quy định. Sau 1 tháng vận động, bà T đồng ý trả lại nguyên mặt bằng như hiện trạng ban đầu.

“Hiện nay, thị trấn Châu Ổ đang nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng để đảm bảo khởi công dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Cùng với cả hệ thống chính trị, CLB “Nông dân với pháp luật” thị trấn Châu Ổ tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật đến các hộ dân. Nhờ đó, 100% hộ dân có tài sản bị ảnh hưởng trong vùng dự án đều đồng thuận, sẵn sàng di dời khi Nhà nước thu hồi, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ”, bà Nhung chia sẻ.

Cùng với việc nâng cao kiến thức pháp luật, các cấp hội nông dân trong tỉnh còn tích cực vận động hội viên, nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; phòng ngừa, tố giác tội phạm; ký kết không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông; duy trì và nhân rộng những mô hình giữ gìn trật tự, bảo vệ an ninh Tổ quốc... Điển hình như các mô hình: “Điểm sáng vùng biên” tại xã Đức Minh (Mộ Đức) và phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ); “Nông dân nói không với thuốc diệt cỏ cháy”, “Nông dân với bảo vệ môi trường”, “Nông dân với cánh đồng xanh, sạch, đẹp” tại các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành; tổ tuyên truyền xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tương trợ, giúp đỡ hội viên tại các huyện Ba Tơ, Minh Long...

Theo Trưởng ban Xây dựng Hội (Hội Nông dân tỉnh) Đỗ Thanh Bình, với nhiều hình thức phù hợp và thiết thực, các cấp hội nông dân đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với hội viên, nông dân. Đây chính là cầu nối giúp hội viên, nông dân nâng cao kiến thức về pháp luật, có ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

    Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:17, 21/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.