Phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

14:21, 01/08/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm, triển khai bằng nhiều hình thức phù hợp. Điều này đã góp phần hình thành thói quen tuân thủ Hiến pháp và pháp luật trong giới trẻ.
 
Phiên tòa giả định xét xử một vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ do Chi đoàn Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh phối hợp tổ chức tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi) đã thu hút hơn 1.000 học sinh và thầy, cô giáo nhà trường theo dõi. Diễn biến của phiên tòa giả định với đầy đủ các bên tham gia, trình tự như phiên tòa thật. Nội dung vụ án đưa ra xét xử giả định dựa trên một vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, trước khi điều khiển xe tham gia giao thông gây tai nạn dẫn đến chết người, bị cáo đã sử dụng rượu bia và không làm chủ được tay lái; bị cáo không có giấy phép lái xe. Do đó, bị cáo bị truy tố về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự. Em Bùi Phạm Khánh Trâm, học sinh lớp 12 Văn chia sẻ, em rất ấn tượng với các buổi tuyên truyền, PBGDPL theo hình thức phiên tòa giả định. Vừa gần gũi, sinh động, vừa dễ hiểu, giúp chúng em hiểu rõ hơn các quy định pháp luật, về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cuộc sống hằng ngày.
 
Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết diễn lại tình huống trong vụ án tại phiên tòa giả định.
Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết diễn lại tình huống trong vụ án tại phiên tòa giả định.

Từ năm 2017 đến nay, Chi đoàn TAND tỉnh đã phối hợp tổ chức 14 phiên tòa giả định tại các trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện”, mô hình “Phiên tòa giả định” được Chi đoàn TAND tỉnh xác định là hoạt động trọng tâm để đưa pháp luật đến gần hơn với người dân, nhất là ĐVTN. Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Nguyễn Quảng Ninh cho biết, hiện nay, tai nạn giao thông không còn là vấn đề mới mà ngược lại xảy ra ngày càng phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, trật tự an toàn xã hội. Do đó, phiên tòa giả định mang tính giáo dục, răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật trong giới trẻ.

Huyện đoàn Ba Tơ cũng là một trong những đơn vị được đánh giá làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL đến ĐVTN. Để góp phần giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức, tuyên truyền các chính sách, pháp luật có liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình thông qua nhiều hình thức như: Hội thi sân khấu hóa, tuyên truyền tại các trường học, phát tờ rơi...

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức 151 hội nghị, buổi nói chuyện chuyên đề, thu hút hơn 10 nghìn lượt ĐVTN tham gia; tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền với hình thức phiên tòa giả định. Trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn và tài khoản mạng xã hội của các cấp bộ đoàn  đăng tải trên 1.000 sản phẩm Infographic, video, bài viết tuyên truyền, PBGDPL, thu hút hơn 150 nghìn lượt ĐVTN quan tâm, tương tác. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Đăng Minh, việc đa dạng nội dung cho biết, hình thức tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần định hướng tư tưởng, lối sống cho ĐVTN, cũng như nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của tổ chức đoàn. Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác tuyên truyền, giúp ĐVTN nhanh chóng tiếp cận, lan tỏa các thông tin tích cực trên mạng xã hội.          

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:21, 01/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.