Bình Sơn: Chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật

17:18, 19/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho người dân, huyện Bình Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho người dân, nhất là các đối tượng đặc thù, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Bình Sơn Nguyễn Thanh Thống cho biết, hằng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình và đã lựa chọn nội dung, hình thức TTPBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư. Trong 10 năm qua, Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức 75 hội nghị triển khai các văn bản pháp luật mới, với hàng trăm lượt người tham dự. UBND các xã, thị trấn tổ chức trên 1.000 cuộc TTPBGDPL cho hơn 156 nghìn lượt người.

Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật về cải cách hành chính cho cán bộ, công chức.    
Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật về cải cách hành chính cho cán bộ, công chức.    

Huyện Bình Sơn luôn chú trọng củng cố, kiện toàn Hội đồng Phối hợp giáo dục pháp luật huyện; nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, huyện Bình Sơn đã tổ chức 22 lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải ở cơ sở, với hơn 4.580 lượt người tham dự. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các địa phương xây dựng “Tủ sách pháp luật”. Huyện còn vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân tiếp cận “Tủ sách pháp luật” tại các xã, thị trấn để nghiên cứu, áp dụng.

Trong công tác TPBGDPL, huyện Bình Sơn tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề hoặc lồng ghép vào các cuộc họp của thôn, tổ dân phố, khu dân cư hay thông qua hệ thống đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử của huyện. Ngoài ra, việc tuyên truyền còn thông qua công tác xét xử, xử lý vi phạm hành chính, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh, an toàn giao thông... Các nội dung tuyên truyền được xây dựng đảm bảo tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, tác động trực tiếp tới nhận thức của người dân.

Đặc biệt, huyện Bình Sơn còn chú trọng TTPBGDPL cho các đối tượng đặc thù như người dân vùng ven biển, ngư dân, người lao động trong các doanh nghiệp, người khuyết tật, người đang chấp hành hình thức phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn, người bị phạt tù được hưởng án treo... Hay việc TTPBGDPL trong nhà trường đã giúp học sinh rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống, hình thành ý thức tuân thủ pháp luật.

Huyện Bình Sơn cũng đã triển khai hiệu quả Đề án Tăng cường công tác PBGDPL tại địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, giai đoạn 2017 - 2021. Qua công tác TTPBGDPL ở cơ sở đã góp phần lan tỏa tinh thần “thượng tôn pháp luật” trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

 


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.