Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

21:56, 18/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về triển khai kế hoạch ra quân đợt cao điểm từ ngày 1 - 31/10 về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh (HS), lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện.

Những năm gần đây, tình hình trật tự, ATGT liên quan đến lứa tuổi HS trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Một số phụ huynh giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, dẫn đến xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến HS. Khảo sát khu vực các trường THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi như: Huỳnh Thúc Kháng, Võ Nguyên Giáp, Lê Trung Đình, Hoàng Văn Thụ... không khó để phát hiện nhiều HS vô tư điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50 phân khối, nhưng không đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe đến trường. Phần lớn HS gửi xe máy ở nhà người dân hoặc các điểm giữ xe tự phát gần trường.

Công an TP.Quảng Ngãi tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông tại Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). 
Ảnh: ĐVCC
Công an TP.Quảng Ngãi tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông tại Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: ĐVCC

Tình trạng HS vi phạm trật tự, ATGT, gây tai nạn dẫn đến tử vong là không hiếm. Đơn cử vào sáng 9/10/2024, trên đường huyện 521, đoạn qua thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm em T.M.T (15 tuổi), ở thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông chết tại chỗ. Được biết, em T.M.T điều khiển xe máy có dung tích trên 50 phân khối đến trường và khi đến vị trí trên đã va chạm với xe đạp do em L.H.M.Q (9 tuổi) đi ngược chiều, sau đó T.M.T tiếp tục va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 76K-86xx do T.Q.T điều khiển.

Để đảm bảo trật tự, ATGT cho HS, thanh thiếu niên điều khiển xe máy có dung tích trên 50 phân khối, lực lượng CSGT công an các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý các hành vi như điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; lạng lách, đánh võng, tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển...
Thiếu tá Võ Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- Trật tự (Công an TP.Quảng Ngãi) cho biết, từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP.Quảng Ngãi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, qua đó lập biên bản xử lý hơn 50 HS, thanh thiếu niên vi phạm các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm; điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50 phân khối, nhưng không đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe; không mang theo giấy tờ xe... Tất cả HS vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông đều gửi thông báo về nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp. “Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của phụ huynh và HS, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ tai nạn xảy ra đối với HS”, Thiếu tá Võ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Để đảm bảo ATGT cho lứa tuổi HS, Công an huyện Tư Nghĩa đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, HS và phụ huynh về Luật Giao thông đường bộ và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Trong đó, tập trung vào các nội dung như không giao xe cho HS khi các em không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông và chấp hành việc đội mũ bảo hiểm an toàn khi tham gia giao thông... Từ đó, tăng cường trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, phụ huynh với HS; tạo sự liên kết giữa nhà trường và gia đình nhằm đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn huyện.

“Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện còn đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đầu tháng 10 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đã xử lý vi phạm hơn 30 trường hợp”, Trung tá Nguyễn Ngọc Kim - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Tư Nghĩa), thông tin.

BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:56, 18/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.