Đội mũ bảo hiểm là nét đẹp văn hóa giao thông

16:06, 16/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) bắt buộc đối với người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường giao thông theo Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ đã lan tỏa sâu rộng và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Thế nhưng, hiện vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông không đội ngũ bảo hiểm.

Gần 16 năm qua, MBH đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với người lưu thông bằng mô tô, xe gắn máy. Từ khi tham gia đội MBH, tỷ lệ người chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giảm rõ rệt và thói quen đội MBH đã tạo thành nét đẹp văn hóa giao thông trong nhân dân.

Theo thống kê của ngành chức năng, tỷ lệ người đội MBH điều khiển, người ngồi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông đã đạt trên 95%. Ông N.X.V, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, có lần trên đường chở cháu ngoại đi học về, qua đoạn đường Lê Lợi thì một xe máy do đi phía sau vượt lên quẹt vào xe tôi, khiến tôi và cháu ngoại ngã xuống lề đường. May nhờ thói quen ra đường phải đội MBH, nên ông cháu tôi không bị thương phần đầu, mà chỉ xây xước tay chân thôi.

Người dân xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển
 xe gắn máy (ảnh chụp ngày 1/7/2024).
Nhiều thanh niên ở xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy (ảnh chụp ngày 1/7/2024).

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số ít người dân thiếu ý thức, không đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy. Tại các huyện miền núi và ở một số xã khu vực nông thôn, ven biển trong tỉnh, tình trạng người dân không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy diễn ra khá thường xuyên.

Tại khu vực bờ kè biển Sa Huỳnh, xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) vào một buổi chiều đầu tháng 7/2024, chỉ trong khoảng 30 phút đã có hàng chục trường hợp lưu thông bằng xe gắn máy không đội MBH. Hầu hết đều là người dân địa phương đi tắm biển ở bãi biển Sa Huỳnh đang trên đường trở về nhà.

Quan sát tại một số tuyến đường liên xã, liên thôn trên địa bàn tỉnh cũng không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh niên chở 2, chở 3 không đội MBH đang điều khiển xe mô tô. Ngoài ra, tình trạng người lớn tuổi, nông dân đi làm ruộng... khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy chỉ đội mũ vải vẫn còn.

Nhiều người dân bảo rằng, chỉ đi đoạn đường ngắn trong thôn, xóm ra đồng làm việc hoặc đi tắm biển cách nhà vài chục mét thì không cần đội MBH. Khi nào đi ra khu vực trung tâm hoặc đi quãng đường xa mới đội MBH để khỏi bị lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt. Có thể thấy, người dân vẫn chưa ý thức hết việc đội MBH để bảo vệ bản thân mà chủ yếu đội để đối phó với lực lượng chức năng, khỏi bị phạt tiền. Nhiều phụ huynh đưa đón con đi học cũng chủ quan, “quên” đội MBH cho chính bản thân và cho con em mình.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn, miền núi hay vùng biển, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh và các địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động các nguồn xã hội hóa để tặng MBH đạt chuẩn cho các gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, khi bước vào năm học mới, 100% học sinh lớp 1 đều được tặng MBH. Đồng thời, các ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm không đội MBH khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: V.YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:06, 16/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.