Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

16:45, 11/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng văn hóa giao thông trong học đường là nhiệm vụ quan trọng cần được đẩy mạnh với sự chung tay của toàn xã hội, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh (HS) khi tham gia giao thông. 

Học sinh Trường THPT Phạm Kiệt (Ba Tơ) tham gia ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông năm 2023. Ảnh: PV

Bước vào năm học 2023 - 2024, nhiều HS được cha mẹ mua xe đạp điện, xe máy điện để đi học. Việc HS từ 16 - 18 tuổi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, hay xe máy dưới 50 phân khối để đi học không trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý rất nhiều trường hợp HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện. Những vi phạm phổ biến như: Không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không chú ý quan sát... Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến HS ở độ tuổi từ 15 - 18, chủ yếu sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối, xe đạp điện... Trong đó, 70% số vụ tai nạn giao thông thương vong là do HS đi xe đạp điện, xe máy điện gây ra.

Để đảm bảo ATGT cho HS, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản yêu cầu ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, Sở GD&ĐT triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho HS đến trường - tháng 9”. Trong đó, chỉ đạo các trường trên địa bàn đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS, tăng cường hướng dẫn HS chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để đảm bảo ATGT. Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến giao thông, tập trung ở khu vực trước cổng các trường học...

Những ngày đầu năm học mới, lực lượng công an ở nhiều địa phương đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho HS. Tại Trường THPT Phạm Kiệt (Ba Tơ), “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông năm 2023” được tổ chức với nhiều hoạt động như vẽ tranh tìm hiểu pháp luật, diễu hành tuyên truyền lưu động... Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Phạm Kiệt Nguyễn Tấn Danh cho biết, trường có hơn 400 HS. Nhà ở xa nên nhiều HS đi học bằng xe đạp điện, xe máy điện... Việc tổ chức ngày hội nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức của HS về việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Còn tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây), Công an huyện Sơn Tây tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục về ATGT, đồng thời tổ chức cho HS ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ.

Đảm bảo ATGT ở các trường học là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, cần sự chung tay của toàn xã hội. Các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về ATGT. Đồng thời, tăng cường quản lý, giáo dục ý thức cho con em mình khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:45, 11/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.