Đảm bảo an ninh trật tự ở Sơn Hà

10:16, 13/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để giữ ổn định an ninh trật tự (ANTT), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Công an huyện Sơn Hà đã triển khai xây dựng nhiều mô hình đảm bảo ANTT ở cơ sở và bước đầu hoạt động có hiệu quả.

Thiếu tá Trương Công Tiến - Trưởng Công an xã Sơn Hạ cho biết, trước đây, tình hình khu vực giáp ranh các xã Trà Bùi (Trà Bồng), Tịnh Giang (Sơn Tịnh) và Sơn Nham (Sơn Hà) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Do đó, năm 2021, Công an xã tham mưu Công an huyện, Đảng ủy và UBND xã xây dựng mô hình “Cụm liên hoàn an toàn về ANTT khu vực giáp ranh”. Qua triển khai đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là xử lý hiệu quả các vụ việc liên quan đến ANTT.

Đến nay, tình hình ANTT ở khu vực giáp ranh cơ bản ổn định, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Từ thành công của mô hình, công an xã xây dựng mới mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT” tại thôn Đèo Rơn và mô hình “Xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Các mô hình đã tạo sự đồng lòng của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, trên địa bàn khu vực giáp ranh của xã không xảy ra tội phạm có tổ chức và tội phạm hình sự nguy hiểm”, Thiếu tá Tiến cho biết thêm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Hà bắt đối tượng L.T.N (34 tuổi), trú tại tổ dân phố Làng Bồ, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. 			Ảnh: Công an huyện Sơn Hà cung cấp
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Hà bắt đối tượng L.T.N (34 tuổi), trú tại tổ dân phố Làng Bồ, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Ảnh: Công an huyện Sơn Hà cung cấp

Xác định phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có vai trò, vị trí quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, công an huyện Sơn Hà đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực trong nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Thượng tá Nguyễn Văn Tưởng - Trưởng Công an huyện Sơn Hà cho biết, để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển sâu rộng, công an huyện chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ và các đội nghiệp vụ, công an xã, thị trấn tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về vai trò, vị trí của việc xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an huyện đã chỉ đạo và hướng dẫn xây dựng 1 điển hình, 2 mô hình và tiếp tục duy trì 61 mô hình tự quản về ANTT trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đến nay, các mô hình đều hoạt động có hiệu quả, góp phần phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật ở địa phương. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả như “Điểm nhóm tin lành không có tội phạm, tệ nạn xã hội, đánh bạc” ở xã Sơn Thành. Hay như từ hiệu quả của mô hình nhóm zalo tuyên truyền pháp luật ở xã Sơn Kỳ được huyện nhân rộng ra các xã: Sơn Giang, Sơn Cao, Sơn Thành, Sơn Hải, Sơn Linh, Sơn Trung, thị trấn Di Lăng và Huyện đoàn, Hội LHPN huyện.

Thông qua mô hình nhóm zalo, công an huyện đã đăng tải, chia sẻ hơn 1.670 lượt tin, bài viết, video, hình ảnh tuyên truyền và phản ánh về tình hình ANTT ở địa phương; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để nhân dân biết và phòng ngừa. Từ các mô hình, các thành viên trong nhóm đã cung cấp cho lực lượng công an 15 tin báo có liên quan đến ANTT. Bên cạnh đó, thông qua hình ảnh từ 6 mô hình camera ANTT được triển khai trên địa bàn huyện đã giúp lực lượng công an kịp thời điều tra, xác minh, xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật.

“Các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn huyện được xây dựng rộng khắp đến các khu dân cư, giúp lực lượng công an nắm tình hình và kịp thời tuyên truyền, định hướng dư luận nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Các mô hình còn giúp nhân dân chủ động, tự giác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó góp phần kiềm chế sự gia tăng hoạt động của các loại tội phạm; làm giảm tỷ lệ tái phạm tội và thực hiện có hiệu quả việc giữ gìn ANTT ở cơ sở”, Thượng tá Nguyễn Văn Tưởng khẳng định.

BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:16, 13/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.