Ngăn ngừa tội phạm thanh, thiếu niên

23:19, 31/05/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội đang là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm. Nhiều vụ việc chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống nhưng lại được giải quyết bằng bạo lực, có tính chất phức tạp, côn đồ. Đây là một thực trạng đáng lo ngại và cần có giải pháp đồng bộ từ nhiều phía.

Hồi chuông báo động

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Đối tượng phạm tội, tỷ lệ người phạm tội dưới 18 tuổi ngày càng cao. 

Đáng chú ý, xuất hiện nhiều nhóm thanh, thiếu niên với tên tự đặt là “Kiến Lửa”, “Ong vò vẽ”, “Bình xịt kiến”… tụ tập thành từng nhóm với khoảng từ 15 - 30 đối tượng điều khiển xe mô tô dàn hàng ngang, phóng nhanh vượt ẩu, mang theo hung khí tìm những nhóm thanh, thiếu niên khác để giải quyết mâu thuẫn với tính chất manh động, liều lĩnh, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Các đối tượng liên quan đến một vụ đánh nhau bị Công an TP.Quảng Ngãi bắt. Ảnh: CA TP.QUẢNG NGÃI
Các đối tượng liên quan đến một vụ đánh nhau bị Công an TP.Quảng Ngãi bắt. 

Từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2024, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Quảng Ngãi đã khởi tố 321 vụ với 780 bị can là thanh, thiếu niên phạm các tội danh như: “Cố ý gây thương tích”, “Trộm cắp tài sản”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Gây rối trật tự công cộng”….

Đặc biệt, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 vụ với 32 bị can về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Đây là 3 vụ án đầu tiên cơ quan điều tra khởi tố hành vi “Cố ý gây thương tích” ở giai đoạn chuẩn bị hung khí để giải quyết mâu thuẫn, góp phần làm tan rã ý định “manh nha” hình thành các nhóm nhỏ ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. 

Tại TX.Đức Phổ, tình hình các đối tượng là thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng hung khí nguy hiểm, trả thù lẫn nhau trên địa bàn thị xã tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng rượu, bia, chất kích thích, dùng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn. Hoạt động của các đối tượng diễn ra công khai trên đường phố, khu vực đông dân cư, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thị xã.

Lực lượng Công an TX.Đức Phổ đã phát hiện, điều tra làm rõ 113 vụ với 283 đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Đồng thời, đã kịp thời phát hiện, xử lý và ngăn chặn 9 vụ với 75 đối tượng có hành vi chuẩn bị hung khí mục đích đánh nhau và gây mất trật tự tại khu dân cư.

Công an phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) ngăn chặn, xử lý các đối tượng liên quan đến vụ mang hung khí đánh nhau.
Công an phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) ngăn chặn, xử lý các đối tượng liên quan đến vụ mang hung khí đánh nhau.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào tháng 5/2023. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 20/5/2023, Nguyễn Hùng Việt (SN 2007), ở xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) điều khiển xe mô tô chở Huỳnh Ngọc Thành (SN 2008), ở xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) và Nguyễn Nhật Thiên (SN 2008), ở xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) đi ngang qua quán cà phê Napoli ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân (Mộ Đức). 

Do có mâu thuẫn từ trước với Huỳnh Ngọc Thành nên nhóm của Phạm Duy Nhất đang ở quán cà phê Napoli khi thấy Huỳnh Ngọc Thành đi ngang qua đã cùng nhau đuổi theo để đánh Thành. Huỳnh Ngọc Thành bỏ chạy thì cả nhóm đuổi theo, khi tới Đồng Bàu thuộc thôn Hiệp An, xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ), Thành nhảy xuống xe bỏ chạy nhưng bị cả nhóm của Phạm Duy Nhất dùng đá đường rây xe lửa ném, dùng đá đánh và dùng dao đâm gây thương tích đối với Thành. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Đức Phổ đã khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội “Cố ý gây thương tích”, xử phạt hành chính 3 đối tượng mức cảnh cáo.

Làm gì để ngăn chặn bi kịch?

Thực tế cho thấy, hầu hết những thanh, thiếu niên phạm tội có trình độ học vấn thấp, không có việc làm, lười lao động, lại không được sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ kịp thời từ phía gia đình nên thường xuyên tụ tập, ăn chơi lêu lỏng, thích thể hiện, hành xử theo kiểu côn đồ. Bên cạnh đó, do tuổi đời còn trẻ, lại thiếu hiểu biết pháp luật và ảnh hưởng của tác động của mạng xã hội,… nên nhiều thanh, thiếu niên không ý thức được hậu quả do mình gây ra, các hành vi phạm tội thường rất nguy hiểm cho xã hội.

Điều đáng lo ngại là chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, xích mích không đáng có nhưng không ít thanh, thiếu niên sẵn sàng lao vào ẩu đả, gây thương tích cho người khác và phải vướng vào vòng lao lý.

Số liệu thống kê của Công an TP.Quảng Ngãi cho thấy, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2024, Công an thành phố đã điều tra, xử lý 498 vụ với 1.301 đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Trong đó, có 44 đối tượng độ tuổi từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi; 453 đối tượng từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; 804 đối tượng từ đủ 18 tuổi đến 30 tuổi; không nghề nghiệp 723 đối tượng; học sinh, sinh viên 138 đối tượng;…

Nhiều vụ việc chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống nhưng lại được giải quyết bằng bạo lực, có tính chất phức tạp, côn đồ.
Nhiều vụ việc chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống nhưng lại được các thanh, thiếu niên giải quyết bằng bạo lực, có tính chất phức tạp, côn đồ. Ảnh: CÔNG AN TRÀ BỒNG.

Lo ngại về tình trạng ngày càng gia tăng tội phạm trong độ tuổi vị thành niên, đặc biệt là các nhóm thanh, thiếu niên sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn, tại các buổi tiếp xúc cử tri với ĐBQH tỉnh và HĐND TP. Quảng Ngãi, nhiều cử tri mong muốn các cấp, ngành và lực lượng chức năng tăng cường biện pháp quản lý, giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi cho rằng, trong thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến thanh, thiếu niên luôn được lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo.

Thông qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an thành phố chủ động làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, công tác vận động nhân dân tham gia lên án, tố giác về tội phạm. Cơ bản các nhóm thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trong thời gian gần đây là các nhóm nhỏ, lẻ, giản đơn; không có dấu hiệu hình thành băng, nhóm quy mô lớn, hoạt động phức tạp. Đến nay, hành vi các nhóm thanh, thiếu niên chuẩn bị hung khí, tụ tập mang theo hung khí lưu thông trên đường để giải quyết mâu thuẫn đã được kiểm soát.

Tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội đang là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm.
Tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội đang là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm.

Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh, thiếu niên trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai lực lượng tăng cường công tác tuần tra đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn thành phố để trấn áp, xử lý mạnh các nhóm thanh, thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật. Về lâu dài sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật để nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên; tăng cường công tác giáo dục từ gia đình đến nhà trường; tạo công ăn việc làm và nhiều sinh kế để số thanh niên lêu lỏng có công ăn việc làm…

Xu thế “trẻ hóa tội phạm” không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bản thân đối tượng phạm tội và gia đình, mà còn để lại những hệ lụy tai hại đối với đời sống xã hội, đe dọa đến tình hình an ninh trật tự tại nhiều địa phương.  Thực tế này cho thấy, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi xu hướng “trẻ hóa tội phạm” đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, đồng bộ, hiệu quả từ cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội.

LINH ĐAN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 23:19, 31/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.