Phổ biến pháp luật ở khu vực biên giới biển

08:49, 08/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nhiều hình thức phong phú, lực lượng bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới biển.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023, Đồn Biên phòng Bình Hải phối hợp với chính quyền xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) tổ chức ra mắt mô hình “Tủ sách pháp luật”. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền PBGDPL được các đồn biên phòng duy trì và nhân rộng trong nhiều năm qua. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã ra mắt 11 tủ sách, với hơn 1.000 đầu sách các loại và được đặt tại các trường học, trụ sở UBND xã.

Bộ đội biên phòng phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho ngư dân ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).
Bộ đội biên phòng phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho ngư dân ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).

Trung tá Trương Ngọc Khương - Phó Chủ nhiệm chính trị, BĐBP tỉnh cho biết, để mô hình “Tủ sách pháp luật” hoạt động có hiệu quả, công tác quản lý tài liệu, sách, báo, xây dựng sổ thống kê, đơn vị đã phân công cán bộ quản lý, sắp xếp gọn gàng. Đồng thời, phối hợp luân chuyển sách, báo đảm bảo đủ đầu sách theo quy định, nhằm phục vụ tốt nhu cầu tìm hiểu, tra cứu, học tập của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn biên giới biển. Cùng với mô hình "Tủ sách pháp luật", các đồn biên phòng còn tổ chức mô hình “Tiếng loa biên phòng” tại 5 xã, phường ở khu vực biên giới biển. Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tập trung 152 buổi, với 11 nghìn lượt người tham dự; cấp phát hơn 10 nghìn tờ rơi, tờ gấp các loại và hơn 4.000 cuốn sách... 

Để đảm bảo việc nắm chắc các quy định pháp luật liên quan đến nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên công tác tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan - binh sĩ, gắn với sinh hoạt thường kỳ của đơn vị và trên các loa truyền thanh nội bộ. Thực hiện “Ngày chính trị văn hóa và tinh thần ở cơ sở”, trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 120 buổi tuyên truyền lồng ghép các nội dung về pháp luật, đồng thời duy trì nghiêm chế độ thông báo chính trị thời sự tuần, tháng theo quy định.  

Đại tá Nguyễn Văn Đạt - Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, để công tác tuyên truyền, PBGDPL trong nội bộ đạt hiệu quả, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy yêu cầu từng cơ quan, đơn vị phải lựa chọn nội dung liên quan đến luật, pháp lệnh, nghị định... để lồng ghép trong thời gian thông báo chính trị - thời sự, trong sinh hoạt bộ đội... Cùng với đó, mỗi cơ quan, đơn vị tổ chức học tập các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của cơ quan, đơn vị sát với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ như tăng cường quản lý kỷ luật; phòng, chống vi phạm pháp luật, kỷ luật và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn trong huấn luyện và các văn bản quy phạm pháp luật gắn với chức năng của BĐBP trong thực hiện nhiệm vụ.        

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:49, 08/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.