Một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ.
Ethanol là nhiên liệu dạng cồn, được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn, ngô...
Ethanol đã được các nước công nghiệp phát triển sử dụng như một loại nhiên liệu độc lập hoặc pha vào xăng để làm tăng chỉ số octan và giảm lượng khí thải CO2. Khi pha vào xăng với tỷ lệ 5-10% thì có thể làm tăng chỉ số octan (chống cháy nổ) lên 3-5 đơn vị.
Nhiên liệu ethanol (cồn sinh học) hiện đã được sử dụng phổ biến để thay thế cho xăng không chì (ULP). Ethanol được trộn vào xăng có vai trò như một loại phụ gia nhiên liệu thay phụ gia chì.
Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy, đa số các loại xe mới chạy bằng loại xăng được pha chế lên đến 10% ethanol (tức là E10) không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, khi dùng ethanol pha với xăng không chì RON 91 có thể không đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn nhiên liệu và có thể lượng lưu huỳnh lên tới 150 ppm.
Vì vậy, để tránh xảy ra những trục trặc khi vận hành, các chủ xe nên sử dụng nhiên liệu do nhà sản xuất khuyến nghị và xe phải được bảo dưỡng phù hợp với các quy trình bảo dưỡng của nhà sản xuất, sử dụng linh kiện, phụ tùng thay thế chính hãng.
Điều này sẽ đảm bảo cho các hệ thống nhiên liệu của xe hoạt động theo đúng thiết kế khi sử dụng nhiên liệu pha trộn ethanol.
Hiện xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu).
Thêm vào đó, với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.
Các chuyên gia đã khuyến cáo những mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ.
Cụ thể, các loại ô tô - xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 - 2004; Tất cả các xe GM Daewoo; Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi; Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008; Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997…
Đối với mô tô - xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5; Nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…
Các loại phương tiện không tương thích với xăng E10: Các dòng xe Ford Focus đời 2002 - 2004, Transit đời 1996 - 2004, Modeo đời 2007; Lexus IS200 sản xuất tháng 5/2002; Peugeot 306 (động cơ XU); Nhiều mẫu xe Subaru đời từ 1990 - 2005…
Một số mẫu mô tô - xe máy không tương thích với E10 gồm: xe Ducati, Honda, Yamaha…
Theo PHẠM DUY/VTC.vn