Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao cùng giá bán cạnh tranh hơn xe xăng cùng phân khúc là 2 yếu tố có thể giúp xe hybrid hút khách hơn trong thời gian tới.
Xe xanh ngày càng đa dạng mẫu mã ở Việt Nam - Ảnh: Đại lý Nissan |
Trong cùng phân khúc, xe hybrid thường có giá bán đắt đỏ hơn xe xăng. Trong cùng một mẫu xe, phiên bản hybrid có giá chênh lệch đáng kể so với bản xăng có trang bị tương đương. Đơn cử như Toyota Corolla Cross phiên bản HEV có giá cao hơn tới 95 triệu đồng so với bản V.
Không thể phủ nhận những điểm mạnh của động cơ hybrid điện - xăng e-Power trên Kicks hay hybrid xăng - điện trên Corolla Cross (bản HEV). Đó là tiết kiệm, êm ái và ít xả thải ra môi trường.
Nhưng có lẽ giá bán đắt đỏ là rào cản khiến người Việt khó sẵn sàng cởi mở với dòng xe có công nghệ động cơ mới này.
Giá bán cao là rào cản tiếp cận xe hybrid - Ảnh: Đại lý Toyota |
Chiến lược có tên “X-in-1” này sẽ chia sẻ thành phần cốt lõi trong hệ thống truyền thuần điện và e-Power và mô-đun hóa chúng, nhờ đó làm giảm 30% chi phí phát triển và sản xuất xe động cơ hybrid.
Tại Việt Nam, Nissan dường như đã nhanh chóng đón đầu lộ trình bằng việc mạnh tay giảm giá Kicks trong tháng 6, với mức giảm cao nhất tới 90 triệu đồng, trừ thẳng vào giá bán. Phiên bản tiêu chuẩn giảm còn 709 triệu đồng, trong khi bản cao cấp nay chỉ còn 768 triệu đồng. Giá lăn bánh một chiếc Kicks bản V nay thậm chí còn thấp hơn so với giá niêm yết.
Mẫu xe Nhật cùng phân khúc với Kicks là HR-V. Tham khảo tại một đại lý Honda, phiên bản HR-V RS cao cấp nhất hiện được giảm 40 triệu, còn 836 triệu đồng, phiên bản HR-V G tiêu chuẩn được giảm 15 triệu, còn 685 triệu đồng.
Bản HR-V L hiện khan xe, không có sẵn giao ngay. Khác với Kicks có giá khuyến mãi đồng nhất, giá HR-V có sự khác biệt giữa các đại lý.
Có thể thấy giá Kicks tháng này hấp dẫn hơn hẳn đối thủ HR-V. Bản cao cấp Kicks V có giá thấp hơn HR-V RS tới 68 triệu.
Bản tiêu chuẩn Kicks E rút ngắn khoảng cách giá so với HR-V G chỉ còn 24 triệu thay vì 90 triệu đồng như trước đây. Như vậy, mua xe hybrid ở thời điểm này thậm chí còn tiết kiệm hơn mua xe xăng cùng phân khúc.
Với giá bán mới của Kicks, bài toán chi phí sở hữu và sử dụng càng khiến xe hybrid làm khó xe xăng.
Nói về chi phí sử dụng, động cơ e-Power trên Kicks tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 2,2 lít xăng/100km đường đô thị theo số liệu từ Cục Đăng kiểm. Mức tiêu thụ xăng này chỉ ngang một chiếc xe tay ga.
Sở dĩ Kicks tiết kiệm xăng như vậy là nhờ công nghệ e-Power khác với các xe hybrid khác trên thị trường như Corolla Cross HEV, Corolla Altis HEV hay Sorento HEV/PHEV.
Động cơ e-Power sử dụng động cơ điện để vận hành, còn động cơ xăng đóng vai trò máy phát. Nói cách khác, Kicks như xe điện nhưng không cần cắm sạc.
Công nghệ e-Pedal Step tăng/giảm tốc bằng chân ga trên Kicks cũng giống xe điện thông thường.
Pin xe được bảo hành tới 5 năm tại Việt Nam, như lời đảm bảo cho tuổi thọ của loại pin này.
Ngoài động cơ e-Power cùng tính năng e-Pedal Step, Kicks còn có nhiều trang bị khác khá cạnh tranh với các xe trong phân khúc như hệ thống chiếu sáng LED, màn hình lớn sau vô-lăng, màn hình 8 inch cảm ứng hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, phanh đỗ điện tử có Auto Hold cho đến các tính năng an toàn như cảnh báo mất tập trung, phát hiện vật thể di chuyển và camera 360 độ.
Theo PV/Tuoitre.vn