Khởi nghiệp với các sản phẩm từ tre

15:54, 17/07/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với đôi bàn tay khéo léo, anh Nguyễn Thái Hòa (36 tuổi), ở thôn Cù Và, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) đã làm nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng tre độc đáo, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.
 
Tại Đại hội Hội LHTN huyện Sơn Tịnh mới đây, có một gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp ấn tượng, thu hút nhiều người xem. Đó là gian trưng bày các sản phẩm làm từ tre của anh Nguyễn Thái Hòa. Từ những thân tre, gốc tre xù xì, qua bàn tay khéo léo của anh Hòa đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo. Trong căn phòng khách của gia đình, anh Hòa dành một góc không gian để trưng bày hàng chục sản phẩm được làm bằng tre. Đó là các sản phẩm được chế tác công phu như bộ bàn ghế, lọ hoa, bình, ly, chuông gió, hộp đựng bánh mứt... 
 
Anh Nguyễn Thái Hòa, ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) với các sản phẩm, mô hình thủ công mỹ nghệ làm từ tre.
Anh Nguyễn Thái Hòa, ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) với các sản phẩm, mô hình thủ công mỹ nghệ làm từ tre.

Để làm ra các sản phẩm từ tre được nhiều khách ưa chuộng, anh Hòa đã đầu tư rất nhiều công sức và sự sáng tạo. Năm 2021, khi bùng phát dịch Covid-19, trong thời gian cách ly tại nhà, anh Hòa nghiên cứu, tìm tòi làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre. Ban đầu anh thử nghiệm với các sản phẩm như bộ xích đu, bàn, ghế, ly, chén... Để nâng cao tay nghề, anh học thêm kiến thức trên internet. Anh đã sáng tạo, gia công cho mỗi sản phẩm thêm độc đáo, bắt mắt.

Bốn năm qua, anh Hòa đã cho ra đời nhiều sản phẩm độc đáo từ tre. Mỗi năm, anh làm hàng chục mô hình, sản phẩm để cung cấp theo đơn đặt hàng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Điểm độc đáo và thu hút khách từ các sản phẩm của anh chính là sự chuyển động của các vật thể trên mô hình, gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân, hay các bộ bình ly, hộp đựng quà được làm tinh xảo, cầu kỳ. Các mô hình này đều được làm thủ công, khi hoàn chỉnh sản phẩm được phủ lên một lớp sơn ngoài để bảo vệ và làm bóng tre.

Sản phẩm trang trí để bàn được từ tre khá tinh xảo.
Sản phẩm trang trí để bàn được từ tre khá tinh xảo.

Về giá sản phẩm, anh Hòa cho biết, đối với mô hình lớn phải mất thời gian 2 tuần mới hoàn thành nên giá sản phẩm khoảng 2 - 6 triệu đồng/mô hình. Riêng những mô hình nhỏ là vật dụng để bàn, thời gian làm nhanh nên giá rẻ hơn, dao động từ vài trăm nghìn đồng đến dưới 2 triệu đồng. “Lúc đầu tôi thực hiện mô hình thủ công mỹ nghệ bằng tre chỉ vì đam mê. Sau khi đăng lên mạng xã hội được bạn bè khen và đặt hàng nhiều nên tôi quyết định đầu tư sản xuất để bán ra thị trường, nâng cao thu nhập cho gia đình”, anh Hòa chia sẻ. 

 

Trong các sản phẩm bằng tre, anh Hòa tâm đắc nhất là sản phẩm “Tiểu cảnh guồng nước dân tộc”, được anh làm trong vòng 20 ngày. Sản phẩm này mô tả bức tranh lao động dân gian xưa với hình ảnh con trâu, hình ảnh người nông dân đang lao động như tát nước, xay lúa, cấy, cày... Sản phẩm “Tiểu cảnh guồng nước dân tộc” được nhiều người đặt hàng. Anh Hòa cho biết, với mô hình này, khó nhất là tạo hình những con trâu. Anh phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, sáng tạo để tạo hình con trâu độc đáo.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:54, 17/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.