Một mùa hè ý nghĩa

18:24, 07/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh viên (SV) các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã có một mùa hè ý nghĩa khi tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh (MHX) với nhiều công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng.

Trải nghiệm khó quên 

Năm nay, Trường Đại học (ĐH) Tài chính - Kế toán tổ chức Chiến dịch MHX tại xã Sơn Bao (Sơn Hà). Lần đầu tham gia Chiến dịch MHX, em Võ Thùy Duyên, SV năm 1, Khoa Tài chính - Ngân hàng đã có những ngày hè ý nghĩa. Duyên và các bạn cùng ăn, cùng ở và giúp đỡ người dân, trẻ em ở địa phương với những phần việc thiết thực như dạy tiếng Anh, nấu bữa ăn yêu thương cho hơn 70 học sinh ở xã Sơn Bao... “Nhìn các em háo hức, vui vẻ thưởng thức những món ăn do các anh chị SV tự tay chế biến, mọi người ai cũng cảm động. Ngoài ra, chúng em dạy tiếng Anh thông qua hình thức trò chơi để học sinh vùng cao nắm thêm các từ vựng và hứng thú với bộ môn tiếng Anh. Em rất vui khi tham gia Chiến dịch MHX, qua đó đóng góp sức trẻ giúp đỡ người dân vùng khó khăn”, Duyên trải lòng.

Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh triển khai hoạt động hớt tóc miễn phí cho trẻ em ở xã Sơn Màu (Sơn Tây).
Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh triển khai hoạt động hớt tóc miễn phí cho trẻ em ở xã Sơn Màu (Sơn Tây).

Trong Chiến dịch MHX tại xã Sơn Bao, SV Trường ĐH Tài chính- Kế toán đã chung tay thực hiện 10 trụ điện thắp sáng đường quê; sơn sửa phòng học Trường Mầm non Sơn Bao; tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền cho người dân về nạn tảo hôn; trao 20 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn; dạy tiếng Anh cho học sinh. Bí thư Đoàn trường ĐH Tài chính - Kế toán Đào Mạnh Hùng cho hay, tham gia chiến dịch MHX đợt này có 30 SV. Chuyến đi đã giúp các SV có nhiều trải nghiệm, những kỷ niệm khó quên khi sống cùng với người dân ở miền núi còn nhiều khó khăn. Từ đó, giúp SV có lối sống đẹp, có ích, biết sẻ chia với người dân vùng khó. 

Những ngày hè, hơn 50 SV của Trường ĐH Phạm Văn Đồng tham gia Chiến dịch MHX tại thôn Giá Gối, xã Sơn Thủy (Sơn Hà). Các SV tham gia làm 10 trụ điện thắp sáng đường quê, tặng gần 250 suất quà cho học sinh, gia đình chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa khu vui chơi tại điểm Trường mầm non Giá Gối; dạy học cho học sinh địa phương... Bí thư Đoàn trường ĐH Phạm Văn Đồng Cao Xuân Tín chia sẻ, tham gia MHX, các bạn SV không chỉ cho đi mà còn nhận lại nhiều điều quý giá, đặc biệt là tình cảm chân thành, sự quý mến của người dân.

Vì cuộc sống cộng đồng 

Trong tháng 7/2024, Hội SV Việt Nam tỉnh đã tổ chức ra quân Chiến dịch tình nguyện MHX tại xã Sơn Màu (Sơn Tây) với sự tham gia của hơn 100 SV. Các đội hình SV tình nguyện ra quân thực hiện nhiều công trình, phần việc với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Các SV đã hoàn thành công trình tuyến đường năng lượng mặt trời; khám, tư vấn sức khỏe cộng đồng cho người già và trẻ em; thực hiện bữa ăn dinh dưỡng cho học sinh; tổ chức giao lưu tiếng Anh với học sinh ở xã Sơn Màu; hớt tóc cho người dân địa phương... Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Màu Tạ Hồng Phương cho biết, với đặc thù xã vùng cao còn nhiều khó khăn, học sinh của trường phải đi học rất xa nên đa số học bán trú. Các hoạt động tình nguyện của SV rất thiết thực, giúp đỡ học sinh của trường và người dân địa phương. 

Cùng với hoạt động ý nghĩa của các SV trong tỉnh, Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.Hồ Chí Minh) cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện hè tại các xã Phổ Nhơn, Phổ Cường (TX.Đức Phổ). Trong 15 ngày, SV Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã phối hợp với đoàn viên, thanh niên địa phương hướng dẫn cài đặt ứng dụng định danh điện tử cho gần 300 người dân; thực hiện chương trình “Nấu ăn cho em” cho hơn 150 trẻ em xã Phổ Cường; tặng dụng cụ vui chơi cho Trường Tiểu học Phổ Cường; hỗ trợ người dân di dời tài sản và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn qua địa bàn TX.Đức Phổ). Đoàn trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng đã hỗ trợ xây dựng 2 ngôi nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Phổ Cường và Phổ Nhơn với số tiền 130 triệu đồng; tổ chức chương trình “Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập” trên địa bàn thị xã với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng.

Bí thư Đoàn Trường ĐH Tôn Đức Thắng Trần Lê Anh Huy cho biết, Chiến dịch MHX năm nay của trường đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Qua đó, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:24, 07/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.