Một chuyến trải nghiệm thú vị

21:12, 15/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ trong 15 ngày, nhưng những thiếu niên người Mỹ xem đó như một chuyến trải nghiệm thú vị với các em.

Từ năm 2008 đến nay, cứ vào mỗi dịp hè là nhiều bạn trẻ Mỹ lại đến với Quảng Ngãi. Hè năm nay, các em chọn xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) và xã Đức Chánh (Mộ Đức) để trải nghiệm. Mười sáu khuôn mặt “búng ra sữa” đã đặt chân đến 2 địa phương này trong những ngày qua. Nhiệm vụ của các em là xây nhà cho người nghèo, cụ thể là 6 nhà. Thực ra, nhiệm vụ chính của các em này là phụ hồ. Mỗi em một việc, bạn khiêng nước, bạn trộn vôi vữa, xách hồ trao tận nay các bác thợ xây chuyên nghiệp là người địa phương.

Ngoài ra, các em còn dành thời gian giao lưu với người dân địa phương, nhất là số học sinh cùng trang lứa. Những ngày rảnh rỗi, các em cùng những người nông dân ở đây ra đồng thu hoạch đậu phụng, xem cách thức nuôi bò và các loại gia súc, tìm hiểu phong tục tập quán ở địa phương. Đặc biệt, những lớp “tiếng Anh cấp tốc” cũng được các bạn người Mỹ này mở ra, tạo cơ hội cho học sinh vùng quê giao lưu bằng tiếng Anh.

Nửa tháng cho một chuyến đi để trải nghiệm là thời gian không nhiều, nhưng các em có dịp hiểu thêm về những người nông dân Việt Nam luôn biết trải lòng và hiếu khách... Đối với những nông dân ở các vùng quê mà thiếu niên Mỹ đặt chân đến, họ biết thêm về sự giáo dục của người Mỹ đối với con cái. Kỷ luật, nhiệt tình, trách nhiệm với cộng đồng và bản thân là thông điệp mà các bạn trẻ này gửi đến chúng ta. Chỉ cần nhìn vào ba lô của các em, thấy sự chuẩn bị cho một chuyến đi là quá chu đáo.

Đi để trải nghiệm, đi để trưởng thành là cái cách mà cha mẹ đã dạy ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, chứ không phải chỉ chăm chăm vào sách vở để rồi mỗi khi rời khỏi vòng tay của cha mẹ là lúng túng ngay.

Những năm trước đây, Tổ chức Madision Quakers (Mỹ) là đơn vị tài trợ kinh phí để xây nhà, sau đó là Putney Student Treval tài trợ. Đây là một tổ chức của Mỹ giúp đưa các bạn học sinh, sinh viên đến các quốc gia khác nhau trên khắp thế giới, nhằm giúp các bạn có thêm cơ hội học hỏi và khám phá cuộc sống.

Tỉnh đoàn đã "bắc nhịp cầu" để các em thiếu niên người Mỹ trở lại Quảng Ngãi vào mỗi dịp hè. Rồi đến lúc cũng phải chia tay để các em về lại quê nhà, tiếp tục việc học hành khi năm học mới bắt đầu. Các em sẽ nhận được những cái bắt tay lưu luyến của người dân ở những nơi đã qua. Và một câu chào tạm biệt luôn nở trên môi: “Hẹn gặp lại vào mùa hè năm sau!”. Tất nhiên là sẽ gặp một lứa học sinh khác.

TRẦN ĐĂNG

 TIN, BÀI LIÊN QUAN: 

   

Xuất bản lúc: 21:12, 15/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.