Vượt khó, quyết làm giàu ở quê

10:20, 19/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ năng động, kiên trì, anh Lê Thành Vinh (28 tuổi), ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi cá Koi. 

Trong cái khó ló nghề mới

Nghỉ việc, trở về quê khi đại dịch Covid-19 bùng phát, anh Lê Thành Vinh cảm thấy buồn chán và áp lực khi không có nguồn thu nhập. Với bản tính năng động, anh Vinh nghĩ ra ý tưởng kinh doanh từ việc nuôi cá. Chàng trai 9X này bắt tay vào việc lên kế hoạch, tìm hiểu thị trường cũng như học hỏi kỹ thuật nuôi cá trên Internet.

Anh Lê Thành Vinh, ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), có nguồn thu nhập khá từ nghề nuôi cá Koi.
Anh Lê Thành Vinh, ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), có nguồn thu nhập khá từ nghề nuôi cá Koi.

Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, anh Vinh quyết định lựa chọn nuôi cá Koi Việt, vì dòng cá này không khó chăm sóc, đa dạng màu sắc và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai, anh Vinh gặp nhiều khó khăn, bởi các yếu tố môi trường, thời tiết khiến cá bị nhiễm bệnh. Không nản lòng, anh Vinh vẫn kiên trì rút kinh nghiệm và tìm cách khắc phục, nhờ đó anh đã nắm rõ các đặc tính giúp đàn cá sinh trưởng tốt.

Anh Vinh cho biết, so với các loại cá truyền thống, cá Koi đòi hỏi người nuôi phải kỹ tính hơn, từ vệ sinh hồ nuôi, kiểm soát nguồn nước đến lựa chọn thức ăn, thuốc điều trị bệnh. Phải bổ sung đầy đủ khoáng chất, vitamin, tẩy giun định kỳ và theo dõi quá trình sinh trưởng của cá để phòng các loại bệnh. Đặc biệt, phải lên kế hoạch theo từng ngày, từng mùa, để có phương pháp chăm sóc phù hợp, tránh các tác động của thời tiết gây hại  cho cá.

“Thời gian qua, Đoàn xã Nghĩa Điền đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Qua đó, đã có nhiều thanh niên ở địa phương nỗ lực vươn lên, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương. Trong đó, anh Lê Thành Vinh là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Từ tấm gương khởi nghiệp của anh Vinh cho thấy, để khởi nghiệp thành công, đòi hỏi phải đam mê, quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm...".

Bí thư Đoàn xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) NGUYỄN THỊ THU HỒNG 

 

Nghề phụ, nhưng thu nhập chính

Anh Vinh hiện làm phiên dịch viên tiếng Hàn cho một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi. Dù vậy, anh luôn biết cách sắp xếp thời gian phù hợp, để vừa thuận tiện cho công việc, vừa duy trì đam mê khởi nghiệp. Anh Vinh thường thức khuya, dậy sớm chăm sóc đàn cá và đăng tải thông tin trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm đến với khách hàng. Không chỉ nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn kinh nghiệm nuôi cá, anh Vinh sẵn sàng bảo hành nếu cá bị dịch bệnh. Anh thường đến tận hồ cá của khách để theo sát quá trình nuôi để có sự hướng dẫn kịp thời.

Nhờ chăm chỉ, chịu khó và đặt uy tín sản phẩm lên hàng đầu, anh Vinh đã được rất nhiều khách hàng ở trong và ngoài tỉnh tin tưởng đặt mua sản phẩm cá Koi. “Khi muốn phát triển nghề nuôi cá Koi bền vững, tôi xác định rõ bản thân mình phải đáp ứng đúng tâm lý của khách hàng. Tôi phải tạo dựng được uy tín, chú trọng đến chất lượng của sản phẩm trước và trong quá trình khách hàng nuôi, có như vậy mới có thể gắn bó lâu dài với khách hàng. Niềm vui lớn nhất của tôi là sau khi khách hàng mua cá, họ rất hài lòng và tiếp tục giới thiệu cho nhiều người thân, bạn bè đặt mua. Đây cũng là cách để tôi cạnh tranh trên thị trường và phát triển nghề nuôi cá Koi", anh Vinh cho hay.  

Bình quân mỗi tháng, anh Vinh xuất bán ra thị trường hơn 100kg cá Koi các loại, với giá dao động từ 10 nghìn đồng đến vài triệu đồng/con. Anh Vinh muốn hướng đến nhiều phân khúc khách hàng, kể cả trẻ em cũng có thể đặt mua về nuôi, thỏa đam mê của mình. Với nghề phụ này, mỗi tháng, sau khi trừ hết chi phí, anh Vinh có nguồn thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Thời gian tới, chàng trai này định hướng sẽ tiếp tục đầu tư nhân rộng hồ nuôi, để phát triển mô hình nuôi cá Koi và làm giàu trên mảnh đất quê hương. 

Bài, ảnh: HẢI CHÂU


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:20, 19/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.