Bảo vệ đàn vật nuôi 

14:21, 18/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão là thời điểm các loại dịch bệnh động vật dễ phát sinh và lây lan. Vì vậy, ngành chức năng và chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc cho vật nuôi.

Nhiều năm gắn bó với nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm (GS, GC), nên ông Trần Quốc Vương, ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), dày dạn kinh nghiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa mưa bão. Ông Vương cho biết, mùa mưa, đàn GS, GC dễ mắc các loại dịch bệnh. Vì thế, bên cạnh việc bảo vệ đàn GS, GC gồm 1.000 con gà thịt, 100 con heo và bò bằng cách vệ sinh khu vực chăn nuôi sạch sẽ, tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ, tôi còn chủ động gia cố chuồng trại, che bạt xung quanh, dự trữ thức ăn và hạn chế người ra vào để tránh dịch bệnh. Nếu phát hiện GS, GC có dấu hiệu nhiễm bệnh, tôi cách ly ngay, đồng thời báo chính quyền địa phương và cán bộ thú y hỗ trợ xử lý để tránh lây lan.

Ông Trần Quốc Vương, ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), gia cố, che chắn chuồng trại để đảm bảo chăm sóc tốt đàn heo trong mùa mưa bão.
Ông Trần Quốc Vương, ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), gia cố, che chắn chuồng trại để đảm bảo chăm sóc tốt đàn heo trong mùa mưa bão.

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT, đến ngày 20/9/2024, toàn tỉnh có tổng đàn gia cầm xấp xỉ 6 triệu con, trong đó đàn gà trên 4,8 triệu con; tổng đàn gia súc trên 716 nghìn con, trong đó bò lai chiếm 79,8%. Công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn GS, GC đã được các địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện, nên các bệnh nguy hiểm ở vật nuôi như cúm gia cầm, lở mồm long móng; tụ huyết trùng trâu, bò; dịch tả heo... được kiểm soát, không xảy ra ổ dịch lớn. Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tưởng cho biết, để bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa mưa bão, Phòng NN&PTNT huyện đã chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, tổ chức tiêm phòng các loại vắc xin đợt 2 năm 2024 cho GS, GC, nhất là đàn GS, GC tại các điểm, khu vực đã từng xảy ra dịch bệnh, vùng có nguy cơ cao hoặc khu vực thấp trũng, dễ bị lũ lụt. 

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người chăn nuôi triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho GS, GC trong mùa mưa bão. Trọng tâm là chủ động kiểm tra và gia cố chuồng trại; dự trữ thức ăn, vật tư, thuốc thú y để dùng cho vật nuôi khi cần thiết... Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đỗ Văn Chung cho biết, thời gian tới, chi cục sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường công tác giám sát để phát hiện sớm, kịp thời xử lý trường hợp GS, GC mắc bệnh, nghi mắc bệnh nguy hiểm. Đồng thời, triển khai tiêm phòng đợt 2 năm 2024 cho đàn vật nuôi, đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vắc xin. 

“Để bảo vệ và phát triển đàn GS, GC, hạn chế dịch bệnh, người chăn nuôi không tái đàn khi chưa bảo đảm an toàn về môi trường và dịch bệnh. Khi tái đàn, cần lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định. Quá trình chăn nuôi cần thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai, dịch bệnh trong và sau mưa bão theo khuyến cáo của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương”, ông Đỗ Văn Chung khuyến cáo.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:21, 18/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.