Quả ngọt từ nông nghiệp sạch

12:53, 05/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng sự đam mê, cần cù, nhạy bén, chị Nguyễn Thị Bích Trang (46 tuổi), ở thôn An Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh), đã cải tạo khu đất đồi cằn cỗi của gia đình thành trang trại quanh năm trĩu quả.

Trang trại trồng cây ăn quả của gia đình chị Trang rộng gần 4ha. Hiện tại, trang trại với đủ loại cây đang cho quả sum suê.

Chị Trang là giáo viên, không phải là nhà nông thực thụ, nhưng với quyết tâm thay đổi cuộc sống ngay tại quê hương, chị Trang đã mạnh dạn tiên phong trồng cây ăn quả hữu cơ. Từ đó, chị tìm hướng đi mới, giúp nông dân mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, có được hiệu quả kinh tế cao hơn.

Chị Nguyễn Thị Bích Trang, ở thôn An Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh), đã thành công với mô hình trồng cây ăn quả sạch.
Chị Nguyễn Thị Bích Trang, ở thôn An Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh), đã thành công với mô hình trồng cây ăn quả sạch.

Để tránh thất bại, trước khi bắt tay làm nông nghiệp sạch, chị Trang không ngừng tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật canh tác cây ăn quả từ Internet, sách báo và đi tham quan nhiều vùng trồng cây ăn quả trong nước. Chị Trang đã đem đất đi phân tích thổ nhưỡng, nhằm chọn lọc những loại cây trồng phù hợp. Khâu cải tạo đất cũng luôn được chị chú trọng thực hiện. Nhờ đó, chỉ sau hơn 4 năm, chị Trang đã thành lập trang trại cây ăn quả sạch mang tên Gò Vui Điền Trang, với đủ loại cây trồng như ổi ruby, na Thái, vú sữa Hoàng Kim, chuối tiến vua, chà là Mỹ... Trong đó, sầu riêng Thái được chị Trang trồng nhiều nhất, với số lượng lên đến hơn 400 gốc. Hiện nay, trang trại của chị đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Chị Trang cho biết, để có trang trại cây ăn quả hữu cơ, bốn mùa trĩu quả đòi hỏi tôi phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết và công sức. Khác với cách làm truyền thống, tôi cho cỏ mọc tự nhiên trong vườn, rồi dùng chính thân cỏ để giữ độ ẩm, làm lượng mùn dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng, giúp cây trồng phát triển mà không phải dùng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu. Mỗi loại cây trồng đều có những đặc tính khác nhau, do đó phải nắm vững chu trình phát triển mới có thể quyết định được năng suất cây trồng. Với loại cây đòi hỏi kỹ thuật cao như sầu riêng, thì người trồng phải lưu ý khoảng thời gian xổ nhụy, để có phương án tưới phù hợp. Nếu tưới quá nhiều, nhụy cây sầu riêng sẽ bị rụng và không đậu quả.

Hiện nay, trang trại cây ăn quả của chị Trang được nhiều khách hàng trong tỉnh đến tham quan, thưởng thức, nên cung không đủ cầu. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình kinh tế này, nhiều hộ dân ở địa phương đã học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn phá bỏ cây keo để trồng cây ăn quả. “Mong muốn tiên phong làm nông nghiệp sạch, thay đổi tư duy cho người nông dân ở địa phương của tôi đã phần nào trở thành hiện thực. Đây cũng là động lực giúp tôi tiếp tục thực hiện dự định kết nối nông dân phát triển mô hình trồng cây ăn quả tập trung kết hợp phát triển du lịch tham quan, trải nghiệm. Qua đó, giúp người dân có thêm thu nhập, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương”, chị Trang chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Dương Ngọc Duy nhận xét, bằng tư duy năng động, nhạy bén, chị Trang đã thành công với mô hình trồng cây ăn quả hữu cơ. Nhờ sự tiên phong của chị Trang, mà nhiều nông dân đã mạnh dạn thay đổi cách thức làm nông nghiệp truyền thống sang đầu tư trồng cây ăn quả. Đây sẽ là hướng đi mới, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Bài, ảnh: MỸ DUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 12:53, 05/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.