Nỗ lực về đích nông thôn mới

08:58, 13/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để về đích nông thôn mới (NTM) theo kế hoạch đề ra, từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung tháo gỡ khó khăn, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí. 
 
Với mục tiêu về đích NTM trong năm 2024, huyện Mộ Đức đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng NTM sôi nổi, rộng khắp. Huyện Mộ Đức đã lựa chọn một số loại cây trồng và vật nuôi có giá trị kinh tế cao để phát triển sản xuất hàng hóa, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, huyện Mộ Đức đã hoàn thành 6/9 tiêu chí (tương ứng 32/36 chỉ tiêu) của huyện NTM.
 
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân cho biết, việc xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, Mộ Đức đã đạt nhiều kết quả tích cực. Từ nay đến tháng 8/2024, huyện nỗ lực hoàn thành 3/9 tiêu chí còn lại (tương ứng 4/36 chỉ tiêu), bao gồm: Xây dựng mô hình tái chế chất thải hữu cơ và phụ phẩm nông nghiệp quy mô cấp xã trở lên; đầu tư công trình xử lý nước thải sinh hoạt áp dụng biện pháp phù hợp; đảm bảo tỷ lệ đường huyện theo quy hoạch và đầu tư hệ thống thủy lợi liên xã đồng bộ theo quy hoạch.
 
Xây dựng và phát triển vùng chuyên canh nông nghiệp góp phần gia tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện Mộ Đức.
Xây dựng và phát triển vùng chuyên canh nông nghiệp góp phần gia tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện Mộ Đức.

Xã Bình Châu (Bình Sơn), đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, là địa phương cuối cùng của huyện Bình Sơn trình hồ sơ để Hội đồng thẩm định cấp tỉnh xét và công nhận đạt chuẩn NTM năm 2023. Thành quả này là sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Châu sau 13 năm thực hiện chương trình NTM.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu Đỗ Quốc Dũng cho biết, với sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỉnh và huyện, cùng sự đồng lòng và quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Bình Châu đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Hiện nay, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn đã được đầu tư xây dựng khang trang với 100% đường liên xã, liên thôn và ngõ xóm được bê tông, nhựa hóa. Đời sống người dân được cải thiện với thu nhập bình quân trên 47 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,13%.

Việc thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Ngoài vấn đề kinh phí, bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có sự điều chỉnh tăng cả về chất lượng và số lượng, trong đó có nhiều chỉ tiêu, tiêu chí chưa phù hợp với điều kiện thực tế từng vùng, địa phương.

Khắc phục tình trạng này, tỉnh đã kịp thời sửa đổi 4 chỉ tiêu thuộc 4 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, gồm: Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn. Đồng thời, bãi bỏ nội dung chỉ tiêu về tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn (thuộc tiêu chí số 12 về lao động) và sửa đổi 6 chỉ tiêu thuộc 6 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, gồm: Thủy lợi và phòng, chống thiên tai, thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, hành chính công và tiếp cận pháp luật.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:58, 13/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.