Những nông dân năng động

09:19, 18/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không ngừng tìm tòi, học tập, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng với ý chí vượt khó, ông Ngô Tấn Quý (51 tuổi), ở thôn Tây Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) và ông Đinh Văn Phinh (53 tuổi), ở thôn Đèo Rơn, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) đã vươn lên làm giàu thành công trên đồng đất quê hương.

Vượt khó làm giàu

Qua lời giới thiệu của cán bộ Hội Nông dân huyện Bình Sơn, chúng tôi tìm về thôn Tây Thuận, xã Bình Trung để gặp ông Ngô Tấn Quý. Dẫn chúng tôi tham quan mô hình vườn, ao, chuồng với diện tích 5.000m2 của mình, ông Quý phấn khởi cho biết, xuất phát điểm khó khăn, nên để có được thành quả như ngày hôm nay, tôi phải luôn nêu cao tinh thần tìm tòi, học hỏi kiến thức làm nông nghiệp từ sách, báo và Internet. Với người nông dân thì chỉ cần cù, chịu khó thôi là chưa đủ, mà phải không ngừng học tập, sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Khi nắm vững được kiến thức trong tay, thì trồng trọt, chăn nuôi mới có thể thành công, hạn chế thấp nhất rủi ro, thất bại. “Hiện nay, tôi đã xây dựng mô hình chăn nuôi khép kín, cách xa khu dân cư. Mỗi năm, tôi xuất bán ra thị trường khoảng 7 con bò thịt và bê con, hơn 2 tấn cá lóc và khoảng 2.000 con gà ta thả vườn. Cùng với đó, tôi còn trồng hơn 1.500m2 rau, củ, quả các loại, để có thêm nguồn vốn lấy ngắn nuôi dài. Bình quân mỗi năm, tôi có thu nhập khoảng 250 triệu đồng từ mô hình tổng hợp của mình”, ông Quý cho hay.

Ông Ngô Tấn Quý, ở thôn Tây Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) phát triển kinh tế gia đình từ mô hình vườn - ao - chuồng.
Ông Ngô Tấn Quý, ở thôn Tây Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) phát triển kinh tế gia đình từ mô hình vườn - ao - chuồng.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, ông Quý luôn khuyến khích các con của mình phấn đấu học tập tốt. Nhờ đó, nhiều năm liền, gia đình ông Quý luôn được hội khuyến học của họ tộc và hội khuyến học ở địa phương trao tặng giấy khen vì đạt thành tích gia đình hiếu học. Vừa qua, ông Quý còn được Hội Khuyến học tỉnh trao tặng học bổng “Học không bao giờ cùng”.

Người đàn ông của làng

Người Hrê ở thôn Đèo Rơn, xã Sơn Hạ luôn noi gương và dành sự quý mến đối với ông Đinh Văn Phinh. Bởi từ đôi bàn tay trắng, ông Phinh đã nỗ lực vươn lên làm giàu và không ngừng giúp đỡ người khó khăn ở địa phương. Ông Phinh chia sẻ, vì không cam chịu cuộc sống khó khăn, tôi đã nuôi ý chí thoát nghèo bằng cách không ngừng học tập kinh nghiệm từ những người có chuyên môn. Nhờ đó, từ một hộ khó khăn, tôi đã thay đổi được cuộc sống gia đình. Hiện nay, tôi đang trồng hơn 3ha keo, nuôi 5 con bò sinh sản và đầu tư các loại máy móc, thiết bị hiện đại để phát triển xưởng mộc, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động ở địa phương. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí, tôi có thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Ông Đinh Văn Phinh là một nông dân rất năng động trong phát triển kinh tế và luôn có tấm lòng nhân ái hướng về người nghèo. Dù đã ngoài 50 tuổi, nhưng ông Phinh luôn không ngừng học hỏi, mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại vào sản xuất. Nhờ đó, ông đã vinh dự được Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Học không bao giờ cùng” năm 2023".

Chủ tịch Hội nông dân xã Sơn Hạ ĐINH TE

Với sự năng động của mình, năm 2018, ông Phinh được chính quyền, người dân tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đèo Rơn. Dẫu bận rộn với nhiều công việc, nhưng ông Phinh luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đưa phong trào hội ngày càng phát triển. Ông Phinh đã kết nối các nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho hơn 50 hộ dân vay vốn sản xuất với số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Ông còn huy động nông dân trong thôn thành lập chi hội nghề nghiệp nuôi bò sinh sản. Ngoài ra, vào những thời điểm nông nhàn trong năm, ông Phinh đã dành thời gian đến các vùng trồng mía, cà phê ở Tây Nguyên để nhận công khoán, rồi tạo việc làm cho khoảng 60 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. Điều đặc biệt ở người nông dân này là ông luôn đồng hành với những hoàn cảnh kém may mắn, giúp họ vượt qua khó khăn.

Ông Đinh Xoan, ở thôn Đèo Rơn, xã Sơn Hạ là một trong nhiều hoàn cảnh được ông Phinh giúp đỡ. Gia đình ông Xoan là hộ nghèo, hai vợ chồng ốm đau triền miên, nên cuộc sống rất khốn khó. “Tôi rất biết ơn ông Phinh đã luôn nhiệt tình giúp đỡ, tiếp sức cho gia đình tôi. Khi thấy gia đình tôi sống trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp, ông Phinh đã đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng giúp tôi xây dựng nhà mới. Để tiết kiệm chi phí làm nhà, ông Phinh còn huy động người dân đóng góp ngày công và thường xuyên hỗ trợ nhu yếu phẩm, giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn trước mắt”, ông Xoan bày tỏ.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:19, 18/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.