Giá cau xuống thấp

11:18, 09/10/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, cau đang vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, giá cau tươi đang xuống thấp, chỉ 10.000 – 12.000 đồng/kg, dẫn đến nhiều nhà vườn thất thu.

Nghĩa Hành là một trong những địa phương có diện tích trồng cau lớn so với các địa phương khác trong tỉnh. Hiện nay, người dân đang lo lắng vì cây cau mất mùa, mất giá. Thời điểm này những năm trước, khi cây cau vào vụ thu hoạch chính, tại các nhà vườn và cơ sở chế biến cau luôn tấp nập, hoạt động hết công suất, nhưng nay giá cau giảm mạnh nên nhiều hộ không muốn thu hoạch.

Sau nhiều lần tăng giá, giá cau hiện nay vẫn chỉ ở mức từ 10.000 - 12.000 đồng/kg.
Giá cau hiện nay chỉ ở mức 10.000 - 12.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) bộc bạch, tôi vừa bán hơn 50kg cau, với giá 8.000 đồng/kg. Nhưng cũng với số cau đó vào cùng kỳ năm trước tôi thu được hơn 2,5 triệu đồng. Giá cau giảm, trong khi công thuê người hái cau cao, thương lái kén chọn, nên có nhiều hộ dù cau chín rụng nhưng cũng không thu hoạch.

Nhiều người trồng cau tại huyện Nghĩa Hành cho biết, cau ở đây được ưa chuộng do chất lượng tốt. Trước đây, mỗi khi cây cau bắt đầu ra hoa, thương lái đã đến đặt cọc thu mua cả vườn, giá thu mua “nhỉnh” hơn nhiều nơi. Nhiều năm qua, cây cau trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân địa phương có thu nhập. Việc giá giảm mạnh khiến người dân gặp khó khăn.

Cau thu mua về được các chủ vựa sấy khô, bảo quản lạnh chờ tăng giá để xuất bán.
Cau thu mua về được các chủ vựa sấy khô, bảo quản lạnh chờ tăng giá để xuất bán.

Tại huyện Sơn Tây, nơi được mệnh danh là xứ ngàn cau, với diện tích hơn 1.000 ha. Nhiều hộ trồng cau cũng đang trông chờ loại nông sản này tăng giá. Anh Đinh Văn Đạo ở xã Sơn Dung chia sẻ, cau năm nay mất mùa, giá lại xuống thấp nên thu nhập cũng không đáng là bao. Giá đầu vụ chỉ khoảng 5.000 đồng/kg, đến nay 10.000 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm trước 30 nghìn đồng/kg cau tươi. Trong khi đó, quả cau non để lâu sẽ già, không bán được, không thể chờ mãi đến đợt tăng giá tiếp theo.

Huyện Sơn Tây là thủ phủ cau của tỉnh với tổng diện tích trồng cau hơn 1.000ha.
Huyện Sơn Tây là thủ phủ cau của tỉnh, với tổng diện tích hơn 1.000 ha.

Ông Phạm Chí Hùng, chủ một vựa cau ở xã Nghĩa Lâm (Tư nghĩa) bày tỏ, thị trường tiêu thụ cau chính là Trung Quốc, nhưng nhu cầu nhập cau của thị trường này giảm khiến giá cau giảm theo. Đồng thời, do ảnh hưởng thời tiết nên năm nay cau ít trái, quả xấu. Giá cau hiện tại đang thu vào là 10.000 đồng/kg đối với cau miền núi và 12.000 đồng/kg đối với cau đồng bằng.

“Thông thường, giá cau vào dịp cuối năm sẽ bắt đầu tăng trở lại. Chỉ trông năm nay cũng vậy để người dân được nhờ. Bởi đây không chỉ là nguồn thu của người trồng, mà còn của những lao động làm nghề thu hái và sơ chế cau”, ông Hùng nói thêm.

Cau được sấy khô để chờ xuất bán.
Các kho chứa của nhiều chủ vựa cau đã quá tải.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây Phạm Hồng Khuyến, với giá bán trung bình 10.000 đồng/kg, người trồng cau vẫn có lãi. Tuy nhiên, năm nay thời tiết bất lợi, năng suất cau không đạt dẫn đến việc thất thu. Nếu so với những nông sản khác, như cây keo, cây mì thì cây cau vẫn cho thu nhập tốt hơn và hiệu quả hơn, vì không tốn công chăm bón, chỉ trồng xuống và đợi thu hoạch.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Tiến Đạt cho biết, hiện nay, cau vẫn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch là chủ yếu. Thị trường luôn biến động nên người trồng cau cần cân nhắc, không nên ồ ạt mở rộng diện tích trồng cau, nhằm hạn chế rủi ro khi cung vượt cầu.

Bài, ảnh: T.AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:18, 09/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.