Triển vọng mô hình nấm bào ngư xám

13:51, 21/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, hai thanh niên “8X” là Võ Thiện Thuật, ở xã Nghĩa Điền và Phạm Anh Điệp, ở xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình sản xuất phôi nấm bào ngư xám. 

Trại sản xuất phôi nấm bào ngư xám của anh Thuật và anh Điệp, ở thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền, có diện tích hơn 450m2. Anh Thuật cho biết, nấm bào ngư xám có giá trị kinh tế cao nên tôi cùng với bạn của mình - Phạm Anh Điệp, đã học hỏi kỹ thuật sản xuất phôi nấm để khởi nghiệp. Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm, điều kiện sản xuất thực tế khác xa so với lý thuyết, nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Phải qua vài năm vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, tôi và Điệp mới hoàn thiện việc sản xuất phôi nấm.

Tháng 11/2022, cơ sở sản xuất phôi nấm bào ngư đi vào hoạt động. Để thành công với mô hình này, anh Thuật cùng với bạn mình đã đầu tư 700 triệu đồng mua máy móc và xây dựng cơ sở quy mô để sản xuất phôi nấm với số lượng lớn. Trong làm phôi nấm, điều quan trọng là phải tạo được bịch phôi có hàm lượng dinh dưỡng cao để nấm phát triển tốt, cho năng suất cao...

Cơ sở nấm bào ngư xám của anh Võ Thiện Thuật.    
Cơ sở nấm bào ngư xám của anh Võ Thiện Thuật.    

Quy trình tạo ra một phôi nấm kéo dài vài tháng. Mỗi bịch phôi trung bình thu được từ 2 - 3 lạng nấm tươi. Quá trình nuôi, thu hoạch phụ thuộc vào kỹ thuật của từng người trồng. Vì vậy, khi bán phôi nấm, anh Thuật tận tình hướng dẫn cho khách hàng kỹ thuật trồng nấm cũng như cam kết bao tiêu sản phẩm. Hiện cơ sở sản xuất phôi nấm của anh Thuật và anh Điệp đã liên kết, cung cấp phôi giống cho 13 trại trồng nấm bào ngư trong tỉnh. “Chúng tôi hỗ trợ người trồng nấm biết áp dụng khoa học kỹ thuật, chăm sóc phôi nấm đúng cách. Khách hàng trồng nấm làm ăn hiệu quả thì phôi nấm của mình mới bán chạy được”, anh Thuật nói.

Hiện nay, cơ sở sản xuất phôi nấm của anh Thuật có 7 lao động, với thu nhập 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Mỗi tháng, cơ sở của anh Thuật cung cấp từ  25 - 30 nghìn bịch phôi nấm cho nhiều hộ trồng nấm. 

Anh Nguyễn Tấn Nhân, ở thôn An Hội Bắc 2, xã Nghĩa Kỳ, một chủ trại nấm bào ngư cho biết, nhờ lấy nguồn phôi nấm chất lượng từ cơ sở của Thuật và Điệp, đồng thời được các bạn truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật trồng nấm, nên trại nấm phát triển tốt. Nấm làm ra đều được các bạn hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, giúp gia đình tôi nâng cao thu nhập.

Theo anh Thuật, cơ sở sẽ tiếp tục đầu tư máy móc, mở rộng quy mô sản xuất lên hơn 50 nghìn bịch phôi nấm bào ngư/tháng. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu, tiến tới thành lập hợp tác xã nhằm góp phần mở hướng phát triển kinh tế cho nông dân địa phương. Để đạt được mục tiêu này, anh Thuật mong muốn được các cấp, ngành tạo điều kiện vốn vay ưu đãi, hỗ trợ phát triển sản xuất. 

Bí thư Đoàn xã Nghĩa Điền Nguyễn Thị Thu Hồng nhận xét, anh Thuật và anh Điệp là những thanh niên dám nghĩ, dám làm. Trại sản xuất nấm bào ngư xám của 2 anh là mô hình phát triển kinh tế khá hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập cao, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Cùng với đó là, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Sắp tới, Đoàn xã sẽ hỗ trợ các anh xây dựng thương hiệu sản phẩm để có điều kiện mở rộng cơ sở sản xuất, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường.

Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


Ý kiến bạn đọc


.